พาณิชย์ เผยอาหารออร์แกนิกส์ไทยได้รับความนิยมในตลาดสวิสเซอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2017 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคอาหารเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารไทยของชาวสวิสมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากชาวสวิสเป็นชนชาติที่เปิดกว้างสำหรับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่แปลกใหม่จากชาติอื่นๆ อีกทั้งยังพร้อมที่จะยอมเสียสตางค์เพิ่มมากขึ้นหากคิดว่าสินค้าเหล่านั้นส่งผลดีต่อสุขภาพ ด้วยกระแสการดูแลสุขภาพของชาวสวิสที่เพิ่มขึ้นนี้เองทำให้ในปี 2558 ชาวสวิสถือได้ว่าเป็นชาติที่บริโภคอาหารออร์แกนิกส์ถัวเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดในโลก โดยมีการบริโภคถัวเฉลี่ย 293 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 10,100 บาทต่อคน โดยเกือบครึ่งหนึ่งของชาวสวิสจะบริโภคสินค้าออร์แกนิกส์ทุกสัปดาห์ และกว่าร้อยละ 70 จะบริโภคสินค้าออร์แกนิกส์ 2-3 ครั้งต่อเดือน

จากกระแสการดูแลรักษาสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ทำให้อาหารไทยซึ่งถือได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพในสายตาของชาวสวิส เนื่องจากมีวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติไร้สารปรุงแต่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีขายเพิ่มมากขึ้นในห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาเก็ตของสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น COOP Migros และ Manor ซึ่งสินค้าไทยที่วางขายมีหลากหลายตั้งแต่ข้าวหอมมะลิ น้ำปลา เครื่องแกงต่างๆ เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำจิ้มสะเต๊ะ ไปจนถึงน้ำมันสำหรับผัดผัก โดยอาจกล่าวได้ว่าอาหารไทยมีความหลากหลายและเป็นที่รู้จักของชาวสวิสอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของอาหารไทยที่ถูกส่งไปยังสวิตเซอร์แลนด์นั้น เป็นอาหารออร์แกนิกส์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์ ได้พยายามสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการสร้างภาพลักษณ์สินค้าออร์แกนิกส์ที่ดีของไทยว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ อาทิเช่น ผ่านโครงการ Thai Select หรือ Pop-up store

จากการคาดการณ์ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจประจำประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หรือ The Federal Government’s Expert Group on Economic Forecasts ทราบว่าเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2560 จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.8% และเป็น 1.9% ในปี 2561 อัตราการว่างงานจะมีอัตราลดลง 3.2% และในปี 2561 ลดลง 3.1% ส่วนอัตราการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 0.4% ในปี 2560 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 0.6% ในปีถัดไป เช่นเดียวกับการบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 1.3% ซึ่งแน่นอนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์นั้น ย่อมจะส่งผลดีต่อการส่งออกอาหารของไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารออร์แกนิกส์ เนื่องจากชาวสวิสจะมีกำลังในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ก็จะต้องหันกลับมาดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองกันมากขึ้น ซึ่งอาหารออร์แกนิกส์จะเป็นอีกคำตอบหนึ่งสำหรับคนรักสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ในปี 2559 ที่ผ่านมาสวิตสเซอร์แลนด์มีการนำเข้าอาหารจากทั่วโลกประมาณ 10,700 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยยังมีการนำเข้าอาหารจากไทยเป็นจำนวนไม่มากนัก ซึ่งหมายถึงโอกาสของสินค้าไทยที่ยังเปิดกว้างในตลาดสวิตเซอร์แลนด์อีกมาก โดยสินค้าไทยที่ส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์ เช่น อาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็ง ข้าว อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม และผัก เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างอาหารออร์แกนิกส์ ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราความต้องการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นถึง 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ