ครม.อนุมัติร่างพ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ขยายขอบเขตทำธุรกิจ-แก้ข้อขัดข้องในการดำเนินกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2017 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่าง พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่..) พ.ศ.... ซึ่งเป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายขอบเขตการทำธุรกิจและแก้ไขข้อขัดข้องในการดำเนินกิจการของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

โดย ครม.ได้อนุมัติหลักการร่างกฎหมายรวม 3 ฉบับดังนี้ 1. อนุมัติหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ.... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ.2496 เพื่อแก้ไขวัตถุประสงค์ของ ธอส.ให้รองรับการให้สินเชื่อเพื่อผู้สงอายุ (Reverse Mortgage : RM), การปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ ธอส. แก้ไขอำนาจในการแต่งตั้งและถอดถอดกรรมการผู้จัดการ แก้ไขอำนาจในการออกและขายพันธบัตร หุ้นกู้ และแก้ไขเพิ่มเติมให้ ธอส.มีอำนาจในการออกและขายสลากออมทรัพย์ เพื่อให้ ธอส.มีช่องทางใหม่ในการระดมทุนระยะยาวยิ่งขึ้น

2. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการขยายขอบเขตการดำเนินงานของ ธอส.ให้สามารถประกอบกิจการในการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งการเข้าถือหุ้นในกิจการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย กิจการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน กิจการรับจัดทำสัญญา และจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และกิจการประกันวินาศภัยและประกันชีวิตได้

3. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่...) พ.ศ.... ออกตามความใน พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ.2496 ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขขอบเขตการให้กู้ยืมเงินที่ต้องจ่ายคืนเมื่อทวงถาม แก้ไขการออก ขาย ขายลด หรือขายตั๋วเงินหรือตราสารเปลี่ยนมือ แก้ไขเงื่อนไขการซื้อตั๋วเงินหรือตราสารเปลี่ยนมือ และแก้ไขอำนาจในการซื้อหรือรับโอน การขายหรือจำหน่ายสินทรัพย์ประเภทสินเชื่อที่อยู่อาศัย

"การปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับนี้ เป็นการแก้ไขปรับปรุงใน 2 ด้าน คือ 1.การขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจของ ธอส. ทำให้สามารถรองรบกระแสการเปลี่ยนแปลงจากภายนอก ทั้งเรื่องการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการให้บริการทางการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้ ธอส.เป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยได้อย่างทั่วถึง และ 2.เป็นการแก้ไขข้อติดขัดในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นการเพิ่มความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้คล่องตัวยิ่งขึ้น" นายกอบศักดิ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ