บอร์ด รฟท.นัด 6 เม.ย.ถก TOR ใหม่รถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ หวังขายซองก่อนสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ รฟท.จะมีการประชุมในวันที่ 6 เม.ย.เพื่อยกเลิกเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการรถไฟทางคู่เดิมทั้ง 5 เส้นทางตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

พร้อมกันนั้นจะเริ่มการพิจารณา TOR ใหม่ในเส้นทางแรก คือ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม.เป็นสัญญางานระบบรางและงานโยธาที่ได้ปรับลดราคางานเป็น 8,500 ล้านบาท จากเดิม 9,990 ล้านบาท เนื่องจากแยกงานระบบอาณัติสัญญาณออกมา หลังจากนั้นคาดว่าจะเปิดขายซองประมูลได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์

ส่วนอีก 4 เส้นทางจะทยอยประกาศออกมา โดยจะเร่งการประมูลโครงการทั้ง 5 เส้นทางให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หรือ ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ตามที่นายกรัมนตรีสั่งการมา

นายอานนท์ กล่าวว่า รฟท.จะร่นระยะเวลานำ TOR มาเปิดรับฟังความคิดเห็นให้เหลือ 2 รอบ รอบละ 3 วัน จากเดิมกำหนดระยะเวลาประมาณ 2 เดือน โดยคาดว่าการเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ไม่น่าจะมีปัญหาและใช้เวลาไม่มาก เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการปรับเงื่อนไข TOR ไปมากแล้ว และเงื่อนไขใน TOR ใหม่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทั้งประเด็นเรื่องผลงงาน ส่วนข้อกำหนดเกี่ยวกับประเด็นการร่วมทุนกับต่างชาติจะยังคงมีอยู่

"คงต้องเร่งทำงานให้เร็วที่สุด โดยจะเปิดประมูลทีละเส้น เพราะแยกสัญญาออกมาก็ต้องมาคำนวณราคากลางใหม่ แต่ราคาโครงการจะแตกต่างกันไม่มาก"นายอานนท์ กล่าว

ทั้งนี้ การประมูลงานโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ได้แบ่งสัญญาให้มีขนาดเล็กลง ทำให้สัญญาประมูลเพิ่มเป็น 13 สัญญา ใน 5 เส้นทาง แบ่งเป็นงานระบบอาณัติสัญญาณ 3 สัญญา และงานระบบรางและงานโยธา 10 สัญญา

(1) ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. มีงานโยธาและระบบราง 2 สัญญา งานระบบอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา

(2) ช่วงมาบกะเบา- ชุมทางจิระ ระยะทาง 132 กม. งานโยธาและระบบราง 2 สัญญา งานอุโมงค์ทางรถไฟและระบบราง 1 สัญญา งานระบบอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา

สำหรับ (3) ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม. (4) ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. (5) ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง167 กม. รวมทั้ง 3 เส้นทางมีงานโยธาและระบบราง 5 สัญญา และงานระบบอาณัติสัญญาณใช้ร่วมกัน 1 สัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ