รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีไทยรายได้จากท่องเที่ยว 1.33 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยตั้งแต่เดือน ต.ค.59 ถึงวันที่ 27 มี.ค.60 สามารถสร้างรายได้รวม 1.33 ล้านล้านบาท ขยายตัว 4.67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็น รายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 8.6 แสนล้านบาท ขยายตัว 2.76% และนักท่องเที่ยวชาวไทย 4.7 แสนล้านบาท ขยายตัว 8.39%

โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มิติการท่องเที่ยวเรื่องการกีฬา Sports Tourism ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น เป็นผลจากการจัดงาน Air Race 1, การแข่งขัน World Jet Ski, การแข่งขันกอล์ฟ, วิ่งมาราธอน และไตรกีฬา สามารถสร้างรายได้และทำให้นักท่องเที่ยวพำนักนานขึ้นใช้จ่ายมากขึ้นจากกิจกรรมหลายหลายประเภท ล่าสุดได้ผลักดันนโยบายท่องเที่ยวเชิงกีฬาเข้าสู่ ครม. โดยขออนุมัติให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก หรือโมโตจีพี ระยะ 3 ปี ระหว่างปี 2561-2563

ทั้งนี้ รัฐบาลมุ่งมั่นบนจุดยืน คือ ประโยชน์ของประเทศที่จะได้รับกลับมาจากโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชนเป็นสำคัญ และยังได้รับความเห็นชอบจาก ครม.ให้ประเทศไทยเสนอตัวขอรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Sport Accord Convention 2018 โดยหลายประเทศก็เล็งเห็นเช่นเดียวกับไทยว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ในแง่กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหลายด้านและเม็ดเงินจากผู้เข้าชมกีฬา และคนในอุตสาหกรรมกีฬาที่เดินทางมาร่วมประชุม ซึ่งจะสามารถกระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น และเกิดการจากงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวและกีฬาได้อีกมาก

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงฯ เดินหน้าสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism) โดยได้บูรณาการกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และประชารัฐอย่างต่อเนื่อง สร้างการท่องเที่ยวทางน้ำในประเทศไทยมีความชัดเจนมากขึ้น พัฒนาเป็นท่าเรือหลัก ฝั่งอันดามัน และอ่าวไทย ให้เป็น Home Port และเพิ่มท่าเรือ Port of Call ที่มีอยู่แล้วที่แหลมฉบัง และภูเก็ตให้มากขึ้นเพื่อเติบโตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำในอาเซียน และเจรจาเพิ่มธุรกิจ เรือสำราญในประเทศไทย ทั้งนี้คาดว่าทั่วโลกจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางทางน้ำกว่า 25.3 ล้านคนในปีนี้

ส่วนผลสำเร็จด้านการกระจายรายได้ที่ชัดเจนคือ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเริ่มเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด มีรูปแบบการท่องเที่ยวกระจายตัว (Cluster) มากขึ้น และพบว่านักท่องเที่ยวมีการเดินทางเที่ยวรายภาค และวางแผนการเดินทางข้ามจังหวัดใกล้ๆ กันอีกด้วย ต่างจากในอดีตที่มีการท่องเที่ยวแบบกระจุกตัวไม่กี่จังหวัดเท่านั้น โดยพบรายได้เป็นบวกในทุกคลัสเตอร์

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ยังคงเดินหน้าสู่เป้าหมายหลักที่จะสร้างให้ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลาง 5 อย่างในด้าน ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical & Wellness), การจัดงานแต่งงาน (Wedding & Romance), การท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism) และการท่องเที่ยวเชื่อมโยง (ASEAN Connect) ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ