เกษตรฯ เดินหน้าขับเคลื่อน ศพก.ทั่วประเทศเชื่อมโยงสู่การทำเกษตรแปลงใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ ทุกหน่วยงานในสังกัดได้ประสานความร่วมมือบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานเพื่อให้สอดรับกับนโยบายของกระทรวงฯ ที่กำหนดให้เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน มุ่งพัฒนาคุณภาพผลผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกรด้วย นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเกษตรกร ภายใต้นโยบายยกกระดาษ A4

รวมทั้งได้ดำเนินการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) 882 ศูนย์ ให้เชื่อมโยงและเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายการพัฒนาเกษตรกรเข้าสู่การทำการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมีแปลงใหญ่จำนวน 1,417 แปลง พื้นที่ 2.56 ล้านไร่ เกษตรกร 1.79 แสนราย เห็นผลสำเร็จ 600 แปลง สร้างรายได้เพิ่มแก่เกษตรกรกว่า 4,864.9 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าจากการเพิ่มผลผลิตจำนวน 3,437.8 ล้านบาท มูลค่าจากการลดต้นทุน 1,427.1 ล้านบาท

"ศพก.จะเป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนทั้งการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ และการขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรทั่วไป พร้อมทั้งขยายศูนย์เครือข่ายเพื่อให้สอดคล้องกับการผลิตสินค้าของแปลงใหญ่ รองรับกับความต้องการของตลาด ตลอดจนให้ความรู้ในการพัฒนาการเกษตรให้แก่สมาชิกแปลงใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

ด้านนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เดิม ศพก.มีจำนวน 882 ศูนย์ทั่วประเทศ ปัจจุบันมีการสร้างเครือข่ายเพิ่มอีก 1,221 ศูนย์เครือข่ายทั่วประเทศ เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตร และขณะนี้ ศพก.มีการเชื่อมโยงนำไปสู่แปลงใหญ่มีจำนวน 666 ศูนย์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้เข้าไปช่วยให้มีการกำหนดหลักสูตร และจัดการเรียนรู้ให้แก่สมาชิกแปลงใหญ่ รวมทั้ง ศพก.ที่ยังไม่ได้เชื่อมแปลงใหญ่จำนวน 216 ศูนย์ ซึ่งเป้าหมายการพัฒนา ศพก.จะมีการกำหนดหลักสูตรและจัดการเรียนรู้เพื่อรวมกลุ่มเกษตรกรที่จะเริ่มต้นพัฒนาไปสู่การดำเนินการในรูปแบบแปลงใหญ่

นอกจากนี้แผนการพัฒนาแปลงใหญ่ในปีการผลิต 2560/61 แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เตรียมการก่อนเข้าสู่ฤดูกาลผลิต (ต.ค.59-เม.ย.60) มี 4 กิจกรรมหลัก คือเตรียมความพร้อมองค์ความรู้เพื่อวางแผนการผลิต การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การบริหารจัดการความเสี่ยง และการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ระยะที่ 2 ช่วงฤดูกาลผลิต (พ.ค.-ธ.ค.60) และระยะที่ 3 หลังฤดูกาลผลิต (ม.ค.-มี.ค.61) อีกทั้งมีเป้าหมายต่อไปจะต้องเพิ่มศูนย์เครือข่ายให้ครอบคลุมกิจกรรมการผลิตของเกษตรกรในพื้นที่พัฒนาสภาพความพร้อมของ ศพก. อาทิ การพัฒนาฐานเรียนรู้/แปลงเรียนรู้ให้มีความสมบูรณ์ พร้อมให้เกษตรกรเข้ามาเรียนรู้เพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกร เกิดความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ