ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดค่าเงินบาทสิ้นปีมีแนวโน้มอ่อนค่าแม้ปัจจุบันแข็งค่า, สินเชื่อแบงก์ฟื้นใน H2/60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทสิ้นปีนี้ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าได้ตามคาดการณ์ที่ 35.70 บาท/ดอลลาร์ จากที่ปัจจุบันค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 34.40-34.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะในช่วงนี้มีกระแสเงินทุนไหลเจ้ามาเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนมองว่าประเทศไทยมีความปลอดภัยและมีพื้นฐานเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง

สำหรับปัจจัยที่จะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าในช่วงครึ่งปีหลัง คือ การที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ โดยในไตรมาส 3/60 จะเห็นภาพที่ชัดเจนขออการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกสางสหรัฐฯมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องมีการพิจารณาและทบทวนว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามสหรัฐฯ

ด้านภาพรวมของสินเชื่อในระบบธนาคารพาซิชย์ปีนี้ยังคาดว่าเติบโต 4% แม้ว่าไนช่วงไตรมาส 1/60 จะยังเห็นภาพการชะลอตัวของสินเชื่ออยู่เนื่องจากการลงทุนโครงการต่างๆของภาครัฐยังสม่ออกมามาก ทำให้ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุนในช่วงนี้ แต่หากในช่วงครึ่งปีหลังการเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนของรัฐมีออกมามาก ก็จะส่งผลให้ภาคเอกชนเริ่มทยอยลงทุนตาม ซึ่งสินเชื่อภาคธุรกิจจะเป็นตัวหลักในการสนับสนุนการขยายตัวเองสินเชื่อในระบบปีนี้ โดยจะเห็นการขอสินเชื่อประเภท Working Cap เพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้ ในปีนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังมองว่าผู้ประกอบการต่างๆจะหันมาใช้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์มากขึ้น หลังจากที่ต้นทุนการออกพันธบัตรและหุ้นกู้เริ่มปรับตัวสูงขึ้น ตามอัตราดอกเบี้ยที่เข้าสู่ช่วงขึ้นอย่างชัดเจน หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ผู้ประกอบการจะต้องหาแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนที่ไม่สูงมาทดแทน ซึ่งการขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น จากปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการต่างใช้การออกหุ้นกู้กันอย่างมาก สำหรับแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของระบบธนาคารพาณิชย์ยังแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะทำระดับสูงสุดไตรมาส 3/60 และไตรมาส 4/60 จะค่อยๆลดลงตามการบริหารจัดการของธนคารพาณิชย์ต่างๆ รวมไปถึงการตัดจำหน่ายหนี้สูญออกไปที่จะช่วยลด NPL ให้น้อยลง โดยในช่วงปลายปีนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการ NPL ไว้ที่ 2.9% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 2.83%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ