กยท. เดินหน้าส่งเสริมใช้ยางในประเทศ จับมือภาคเอกชนดันโครงการยางล้อประชารัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง กล่าวว่า จากนโยบายในการส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศของรัฐบาล มีหลายหน่วยงานที่ให้ความสำคัญ และสนใจในการร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร ที่ผ่านมาจึงเกิดโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ (คสร.) รับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกร ส่วนหนึ่งเพื่อลดปริมาณในตลาด และเป็นการชี้นำราคายางให้สูงขึ้น ซึ่งผลการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้ เนื่องจากราคายางมีการปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรชาวสวนยาง มีการนำยางมาขายผ่านโครงการน้อยลง ปริมาณยางในโครงการประมาณ 2,800 ตัน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการ แม้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายโครงการที่ตั้งไว้ 100,000 ตัน

ทั้งนี้ กยท.ได้ริเริ่มโครงการล้อยางประชารัฐ เพื่อให้มีการยางไปใช้มากที่สุด เพราะธุรกิจยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ใช้วัตถุดิบจากยางพาราเป็นจำนวนมาก ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไทยมีผลผลิตยางประมาณ 4.47 ล้านตัน สามารถนำไปใช้ภายในประเทศประมาณ 0.6 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 13.42 ของผลผลิตทั้งหมด และยางส่วนใหญ่ถูกใช้ในการผลิตยางยานพาหนะ 0.34 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 56.48 ของปริมาณยางทั้งหมด

รองผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า กยท.ร่วมกับบริษัทผลิตยางรถยนต์เอกชน ดีสโตน ซึ่งเป็นแบรนด์ยางล้อของไทยที่ส่งขายทั่วโลก ทั้งในแถบเอเชียและยุโรป เป็นที่เชื่อมั่นในมาตรฐานด้านความปลอดภัย มุ่งจำหน่ายแก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่สนใจ นับว่าเป็นโอกาสดีทั้งภาคเกษตรกร เอกชน และรัฐ ที่จะร่วมกันนำน้ำยางพาราจากภาคเกษตรกร เข้าสู่กระบวนการแปรรูป และเกิดการใช้จริง

เนื่องจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อนำไปแปรรูปของแต่ละหน่วยงานที่มีการแจ้งความประสงค์จะนำยางพาราไปแปรรูปใช้ในประเทศ ประสบปัญหาเรื่องงบประมาณประจำปีของแต่ละหน่วยงานภาครัฐที่กำหนดไว้ ทำให้ไม่สามารถนำยางในโครงการดังกล่าว ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ทันที กยท.จึงได้ต่อยอดเป็นโครงการยางประชารัฐ เพื่อกระตุ้นการใช้ยางในประเทศและสร้างมูลค่าสินค้ายางพาราให้เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่แนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศจะมีความเติบโตขึ้นในช่วงปี 2560 เนื่องมาจากตลาดส่งออกมีการขยายสู่ภูมิภาคอาเซียนตามแผนการส่งออกรถอีโคคาร์จากเงื่อนไขการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้น ดังนั้นหากมีการนำผลผลิตยางไปผลิตยางล้อรถยนต์นั่งที่มีส่วนผสมของยางพาราเพิ่มขึ้น และที่สำคัญได้มาตรฐานคุณภาพในราคาต่ำกว่าท้องตลาด จะเป็นโอกาสในการนำวัตถุดิบที่ผลิตได้ในประเทศ เพิ่มรายได้ให้กับประเทศชาติมากขึ้นด้วยมีการส่งออกวัตถุดิบยางประเภทต่างๆ เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ