รฟม.-BEM ลงนามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หลังครม.มีมติเห็นชอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2017 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 มี.ค. 60 มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชน โดยให้ BEM เป็นผู้ลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า บริหารจัดการเดินรถและซ่อมบำรุง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีระยะทางรวม 27 กม. มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้งระบบแล้วจะมีระยะทาง 47 กม. นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรมที่สถานนีเตาปูน ทำให้เกิดการเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯและปริมณฑลอีกด้วย

ปัจจุบัน (ณ 25 มี.ค.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 91.13% จะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงเตาปูน-บางซื่อ จะเปิดให้บริการในส.ค.60 ช่วงหัวลำโพง-บางแค จะเปิดให้บริการในก.ย.62 และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จะเปิดให้บริการภายในมี.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ