พาณิชย์ ศึกษารายละเอียดคำสั่ง"ทรัมป์"ลดขาดดุลการค้าสหรัฐ เตรียมเรียกภาคเอกชนหารือรับมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2017 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Executive Order) เพื่อดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ กับ 16 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดของคำสั่งดังกล่าว ซึ่งในเร็วๆ นี้ กระทรวงฯ จะเชิญผู้ประกอบการและภาคเอกชนที่อาจได้รับผลกระทบมาหารือเพื่อหาแนวทางการรับมือมาตรการต่างๆ ที่สหรัฐฯ อาจนำมาใช้กับไทย

นอกจากนี้ยืนยันว่า ไทยไม่มีนโยบายปั่นค่าเงิน หรือใช้นโยบายค่าเงินบาทอ่อนค่า เพื่อหวังผลทางการค้ากับสหรัฐฯ แต่ปล่อยให้เป็นไปตามกลไก และตามธรรมชาติ

ขณะเดียวกันรัฐบาลไทยไม่ได้มีนโยบายดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในไทยแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในต่างประเทศควบคู่กับการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

"เข้าใจดีว่าสหรัฐฯ อยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านนโยบายการค้า และนโยบายต่างๆ แต่กระทรวงพาณิชย์ จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) และรัฐบาลสหรัฐฯต่อไป อย่างไรก็ตาม การลงนามคำสั่งของประธานาธิบดี ทำให้ไทยติดร่างแห เพราะไทยได้ดุลการค้าสหรัฐฯ เป็นอันดับที่ 11 ซึ่งสร้างความกังวลให้กับไทย เพราะสหรัฐฯ เป็นตลาดหลักในการส่งออก" น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว

สำหรับจุดอ่อนของไทยที่เป็นปัญหากับสหรัฐฯ ขณะนี้ และสหรัฐฯ อาจหยิบยกมากำหนดเป็นมาตรการใช้กับไทย หรือไม่ปลดไทยออกจากการถูกขึ้นบัญชี เช่น การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา, การใช้แรงงานผิดกฎหมายในสินค้าประมง อ้อย สิ่งทอ, การได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ที่อาจตัดสิทธิสินค้าไทยบางรายการ, สินค้าไทยบางรายการถูกสหรัฐฯใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด และการอุดหนุนการทุ่มตลาด (AD/CVD) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการใดๆ กับไทย ขอเรียกร้องให้คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกมิติที่มีมาอย่างยาวนาน ทั้งด้านการค้า การลงทุน ความมั่นคง การศึกษา วัฒนธรรม เป็นต้น

รายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อ 31 มี.ค.60 USTR ได้เผยแพร่รายงานการประเมินผลด้านการค้าของสหรัฐฯ ที่เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศประจำปี 60 (2017 National Trade Estimate Report on Foreign Trade) โดยระบุว่า ปี 59 สหรัฐฯ ขาดดุลการค้าสินค้ากับไทยมูลค่า 18,900 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 8.7% หรือ 1,500 ล้านเหรียญฯ จากปี 58 โดยสหรัฐฯ ส่งออกสินค้ามาไทยมูลค่า 10,600 ล้านเหรียญฯ ลดลง 5.9% หรือลดลง 658 ล้านเหรียญฯ ขณะที่นำเข้าจากไทย 29,500 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ