สนพ.แนะทุกภาคส่วนใช้มาตรการ 4 ป.ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าต่อเนื่องถึง 15 พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 6, 2017 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สนพ.ขอความร่วมมือประชาชนคนไทยทุกภาคส่วนลดใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค.60 โดยวิธีการง่ายๆ ที่ทำได้ทันทีด้วยมาตรการ 4 ป. คือ ปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น ปรับแอร์เพิ่ม 1 องศาเซลเซียล ประหยัด 10% และปรับจาก Cool Mode เป็น Fan Mode ปลดปลั๊กเมื่อเลิกใช้ เปลี่ยนอุปกรณ์เบอร์ 5 และเปลี่ยนเวลาใช้ไฟ 2 ช่วง คือหลีกเลี่ยงช่วงเวลา 13.00-15.00 น. และ 19.00-21.00 น.เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดพีคไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นกับประเทศได้

ทั้งนี้แม้สถานการณ์การใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ของประเทศที่มีความกังวลจะไม่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าพีคไฟฟ้าจะอยู่ที่ 28,250 เมกะวัตต์ (30 มี.ค.) เพราะมีพายุฤดูร้อนฝนตกทำให้อุณหภูมิต่ำกว่าที่คาดไว้ 4-5 องศาเซลเซียส ค่าความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่เกิดขึ้นจริงอยู่ที่ 26,220 เมกะวัตต์ หรือต่ำกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 2,000 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานยังขอให้ประชาชนประหยัดการใช้ไฟฟ้าต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์การใช้ไฟฟ้ายังเป็นเพียงช่วงแรกของหน้าร้อนปีนี้ ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะกลับมาสูงขึ้นอีกในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนที่สุด

นายทวารัฐ กล่าวว่า เพื่อให้มาตรการรณรงค์แพร่หลายมากขึ้น สนพ.ได้จัดทำสื่อคลิปวิดีโอภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์ลดพีคไฟฟ้าหน้าร้อนชื่อชุดบ้านทรายทอง ตอน "พินัยกรรมพีค" โดยสามารถติดตามได้ทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ EPPO Thailand, https://youtu.be/8uqSz0mxlkY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ