พาณิชย์ เชิญผู้ซื้อ-ผู้นำเข้าข้าวและมันสำปะหลังร่วมงาน"ไทยเฟ็กซ์" พร้อมเจรจาจับคู่ธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 9, 2017 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าสินค้าที่เกี่ยวกับข้าว ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันแปรรูป ให้เดินทางมาร่วมชมงานแสดงสินค้าอาหาร 2560 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 31 พ.ค. - 4 มิ.ย.60 ณ อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อผลักดันให้มีการส่งออกสินค้าอาหารได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าข้าว ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์มันแปรรูป ที่จะมีการนำมาจัดแสดงในงานนี้เป็นจำนวนมาก

"ขอให้ทูตพาณิชย์ไปเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ให้มาร่วมชมงาน เพราะงานไทยเฟ็กซ์ปีนี้ นอกจากเป็นการแสดงสินค้าอาหารและอาหารที่มีนวัตกรรมของไทยหลากหลายแล้ว ยังมีการจัดแสดงในส่วนของอาหารที่ทำจากข้าวที่มีการใส่นวัตกรรมเข้าไปเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้มีการขยายตลาดในส่วนนี้ให้ได้เพิ่มขึ้น โดยขอให้มีการจัดการเจรจาจับคู่ธุรกิจในช่วงการจัดงาน เพื่อผลักดันให้มีการส่งออกเพิ่มขึ้นด้วย" รมว.พาณิชย์ ระบุ

นางอภิรดี กล่าวว่า กระทรวงฯ มีแผนที่จะขยายตลาดส่งออกข้าว รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว เพื่อหาตลาดรองรับให้กับผลผลิตข้าวนาปรังที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดในขณะนี้ โดยจะมีการเจรจาให้จีนเร่งนำเข้าข้าวตามสัญญารัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในส่วนที่เหลือเพิ่มขึ้น การเข้าร่วมประมูลเพื่อขายข้าวให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่ขณะนี้มีแนวโน้มที่จะนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าวคุณภาพดี การผลักดันการส่งออกข้าวไปยังตลาดในอาเซียน ตะวันออกกลางและแอฟริกาให้ได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ จะมีการจัดคณะผู้แทนการค้าข้าว เดินทางไปเจรจาและหารือกับประเทศเป้าหมายเป็นรายประเทศ ซึ่งขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนงาน ซึ่งคาดว่าหลังจากสงกรานต์ไปแล้ว จะมีความชัดเจนมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ในช่วงวันที่ 28-30 พฤษภาคม 2560 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้กำหนดจัดงานThailand Rice Convention 2017 โดยจะมีการเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้ประกอบการค้าข้าว ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมข้าวจากทั่วโลกให้เดินทางมาร่วมงาน ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายข้าวไทยอีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ