กรมศุลฯ ส่ง DSI ฟ้อง"ซุปเปอร์ซาร่า"ข้อหาแจ้งสำแดงเท็จแหล่งที่มานำเข้ารถเมล์ NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2017 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้ทำเรื่องดำเนินคดีกับ บริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เนื่องจากได้นำเข้ารถโดยสารที่ใช้ก๊าชธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ด้วยข้อหาสำแดงเท็จที่นำเข้ายื่นใบขน (Form D) มาจากมาเลเซีย โดย 100 คันแรกเพิ่มเติมข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีอากรด้วย

ส่วนจำนวน 389 คัน แม้ว่าบริษัทยอมยื่นจ่ายภาษีนำเข้าอัตรา 40% โดยไม่ใช้สิทธิ Form D แต่ยังสงวนสิทธิว่ามีถิ่นกำเนิดจากมาเลเซีย เพื่อนำรถออกมา ก็มีข้อหาสำแดงเท็จเหมือนกัน

ทั้งนี้ การนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี มีทั้งหมดรวม 5 ล็อต โดย 2 ล็อตแรกรวม 100 คัน และอีก 3 ล็อต รวม 389 คัน

รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรยังได้ส่งรายงานที่ระบุว่า รถเมล์เอ็นจีวีทั้ง 489 คันไม่ได้มีถิ่นกำเนิดมาจากมาเลเซีย แต่มีการผลิตและประกอบในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน ด้วยการขนส่งเป็นรถสำเร็จรูปจากท่าเรือเซี่ยงไฮ้มายังมาเลเซีย โดยไม่ได้มีการนำไปประกอบในโรงงานของผู้ส่งออกในมาเลเซียอย่างที่กล่าวอ้าง โดยได้พักสินค้าท่าเรือมาเลเซียและขนส่งมายังไทยที่ท่าเรือแหลมฉบัง

ดังนั้น ทางกรมศุลการกรจึงพิจารณาว่าการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี 489 คันมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน จึงได้ส่งเรื่องทั้งหมดให้ DSI เพื่อดำเนินคดีต่อไป

"เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุมทั้ง 5 ล็อตก็นำเรื่องส่งต้นสังกัดที่รับผิดชอบ คือ ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังเป็นผู้พิจารณาคดี ทั้งนี้ ทางกรมศุลกากร ได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว ทั้ง 5 ล็อตและได้เปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าได้โต้แย้ง โดยหากผู้นำเข้าเห็นด้วยกับกรมศุลกากรก็สามารถทำข้อตกลงยอมรับผิด ก็มาเสียภาษี ค่าปรับ แต่ผู้นำเข้าก็ยังเห็นว่านำเข้าอย่างถูกต้อง ซึ่งในขั้นตอนศุลกากร เราก็จะส่งเรื่องไปยังพนักงานสอบสวนต่อไป ในชั้นนี้ ทางกรมศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังจะส่งเรื่องให้กับดีเอสไอไปดำเนินการต่อไป"นายชัยยุทธ์ กล่าว

ส่วนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะรับมอบรถเมล์เอ็นจีวีหรือไม่ขึ้นกับดุลยพินิจของ ขสมก.เอง เพราะเป็นสัญญาสองฝ่าย โดยคู่สัญญากับ ขสมก.คือ บริษัท เบสริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดหารถเมล์เอ็นจีวี และเป็นกลุ่มเดียวกันบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด โดยที่ผ่านมากรมศุลกากรได้แจ้งความคืบหน้ามาตลอด และล่าสุดได้สรุปสำนวนคดีให้ดีเอสไอแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ