พาณิชย์เตรียมชงนายกฯ ใช้ ม.44 คลายปมพิจารณาคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2017 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงหลังสงกรานต์ กระทรวงฯ เตรียมเสนอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาการอนุมัติจดทะเบียนสิทธิบัตรของผู้ประกอบการยื่นขอมายังกรมทรัพย์สินทางปัญญาแต่ยังล่าช้าอยู่ และมีจำนวนหลายหมื่นคำขอ ซึ่งความล่าช้าส่งผลให้ผู้ประกอบการเสียโอกาสในการทำธุรกิจจากสิทธิบัตรที่รอการอนุมัติ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ เคยเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาใช้มาตรา 44 มาแล้ว แต่ถูกภาคประชาสังคมคัดค้านหนักจนนายกรัฐมนตรีต้องสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์กลับมาพิจารณาผลดีผลเสียอย่างรอบด้านที่สุด

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรา 44 เสนอให้ใช้กับเฉพาะสิทธิบัตรที่ยื่นคำขอจดทะเบียนมานานเกินกว่า 5 ปีแล้วเท่านั้น ส่วนประเด็นที่ภาคประชาสังคม (เอ็นจีโอ) กังวลเฉพาะในส่วนของสิทธิบัตรยานั้น ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาไปหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยจะต้องไม่กระทบต่อประสิทธิภาพในการพิจารณาสิทธิบัตรยา และยังจะช่วยส่งเสริมให้นักประดิษฐ์สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยนวัตกรรม หรือไทยแลนด์ 4.0

"ในเรื่องสิทธิบัตรยา ขณะนี้ยังพิจารณาอยู่ว่าจะแยกออกมา ไม่ต้องใช้มาตรา 44 หรือไม่ เพราะภาคประชาสังคมกังวลเรื่องนี้มากว่า ถ้าสิทธิบัตรยาได้รับการพิจารณาอนุมัติเร็วแล้ว อาจทำให้ราคายาแพงขึ้น เพราะเจ้าของสิทธิบัตรจะผูกขาดยาได้" นายสนธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ