ครม.อนุมัติงบกว่า 2 พันลบ. สร้างศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต คาดแล้วเสร็จต้นปี 64

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2017 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นโครงการศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต หรือ Futurium โดยให้องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้ดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว ในกรอบวงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 2,076.37 ล้านบาท

สำหรับโครงการนี้จะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ส่วนแรกเรียกว่า Innovation World หรือนิทรรศการแสดงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ซึ่งแบ่งเป็น 8 ส่วน ได้แก่ ล้อกับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต, นวัตกรรมคมนาคมและขนส่ง, นวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ, นวัตกรรมการจัดการภัยพิบัติ, นวัตกรรมพลังงานทางเลือก, นวัตกรรมการเกษตรอัจฉริยะ, นวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพและนาโนเทคโนโลยี, นวัตกรรมไทย และนวัตกรรมอวกาศและการบิน

ส่วนที่ 2 เรียกว่า Job World เป็นการแนะแนวอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนให้มีความสนใจในการศึกษาด้านวิทยาศาตร์เทคโนโลยี

โดยจะมีรูปแบบของนิทรรศการแบบสัมผัสได้ Interactive นำไปสู่ขั้นตอนการค้นหาความรู้เพิ่มเติม นอกจากนี้ จะมีในส่วนของ Vertual Experience เสมือนว่าเมื่อประกอบอาชีพนั้นๆ จะต้องพบเจออะไรบ้าง มีทั้งหมด 27 อาชีพ และจะขยายไปสู่ 100 อาชีพในอนาคต ทั้งนี้จะใช้เวลาในการก่อสร้างศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต 39 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปี 2564

สถานที่ตั้งของศูนย์นวัตกรรมดังกล่าว คือ บริเวณเทคโนธานี คลอง 5 ปทุมธานี ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หาก Futurium ก่อสร้างแล้วเสร็จ บริเวณนั้นจะมีพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ส่วนที่ 2พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ (Natural History Museum) ส่วนที่ 3 พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือพิพิธภัณฑ์ไอที ส่วนที่ 4 ซึ่งจะเปิดในปี 2562 พิพิธภัณฑ์พระราม 9 เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศน์วิทยา ส่วนที่ 5 คือ Futurium ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคตก็จะเปิดในปี 2564 โดยจะสามารถรองรับผู้เข้าชมกว่า 7 แสนคน พื้นที่จอดรถที่รองรับผู้เข้าชมจากทั่วประเทศได้มากกว่า 1 ล้านคน เพื่อการเป็น Museum Mall ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

นายณัฐพร กล่าวว่า ปัจจุบันเริ่มมีภาคเอกชนแสดงความสนใจอยากร่วมมือบ้างแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นในลักษณะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างนิทรรศการต่างๆ หรือจนถึงขั้นเป็นสปอนเซอร์ทั้งโครงการ โดยเอกชนที่แสดงความสนใจแล้ว เช่น บมจ.เอสโซ่ (ESSO), บมจ. ปตท. (PTT), เครือเบทาโกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ