พาณิชย์ ชู"หนูณิชย์ Food Truck"ให้ประชาชนเข้าถึงอาหารอร่อยสะอาด หนุน Street Food

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักข่าว CNN ได้ทำการจัดอันดับกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่มีร้านอาหารริมทาง (Street Food) ที่ดีที่สุดในโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสามารถเลือกซื้ออาหารที่หลากหลายรสชาติดีได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของเมืองที่มีร้านอาหารริมทางที่อร่อยที่สุดในโลก กรุงเทพมหานคร (กทม.) จึงได้มีนโยบายในการที่จะจัดระเบียบร้านอาหารริมทางให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และมีสุขอนามัย ไม่ใช่แต่เพียงแค่มีแต่อาหารที่หลากหลายในราคาประหยัดเท่านั้น

โดยในระยะแรก กทม.จะเริ่มทำการจัดระเบียบร้านอาหารริมทางในย่านถนนเยาวราช และถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปลิ้มรสอาหารริมทางเป็นจำนวนมากก่อนดำเนินการจัดระเบียบในย่านอื่นๆ ต่อไป

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้น ได้มีนโยบายในการดูแลและลดภาระค่าครองชีพประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการร้านอาหารหนูณิชย์ "อร่อย คุณภาพดี สะอาด ประหยัด" ในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ และจะขยายไปยังพื้นที่ในต่างจังหวัดให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารริมทางอยู่แล้ว เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับพี่น้องประชาชน และช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนด้วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมา โครงการร้านอาหารหนูณิชย์ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการนั้น กระทรวงพาณิชย์เองก็ได้ริเริ่มให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการร้านอาหารหนูณิชย์ในรูปแบบของรถขายอาหารเคลื่อนที่ (Food Truck) ซึ่งประสบความสำเร็จและกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวอยู่ในขณะนี้ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงร้านอาหารที่ "อร่อย คุณภาพดี สะอาด ประหยัด" ได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการร้านอาหารหนูณิชย์ในรูปแบบของรถขายอาหารเคลื่อนที่นั้น ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อขอใช้งบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (กองทุน SMEs) เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการประสานงานกับธนาคารออมสินเพื่อจัดหาสินเชื่อระยะยาว ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของธนาคาร

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับ กทม.ในการพิจารณาพื้นที่ในการจอดรถขายอาหารเคลื่อนที่ให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม และไม่กีดขวางการจราจร ตลอดจนพิจารณาแนวทางการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารริมทางและรถขายอาหารเคลื่อนที่ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เดินทางเข้ามาลิ้มลองรสชาติของอาหารริมทางที่ได้ชื่อว่าอร่อยที่สุดในโลก


แท็ก ข่าว cnn   อภิรดี   CNN  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ