คลัง ออกพันธบัตรออมทรัพย์ 1.5 หมื่นลบ.อายุ 5 ดอกเบี้ย 2.35% อายุ 10 ปี ดอกเบี้ย 3% ขาย 8 พ.ค.-31 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2017 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะออกพันธบัตรออมทรัพย์ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ครั้งที่ 2 วงเงิน 15,000 ล้านบาท รุ่นอายุ 5 ปี และ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.35% และ 3.00% ต่อปี แบบไร้ใบตราสาร (Scripless) จำหน่ายตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.-31 ส.ค.60

วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมการออมที่มั่นคงของประชาชน และเป็นทางเลือกในการลงทุนของประชาชนที่ถือพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลังซึ่งจะครบกำหนดอายุในเดือน พ.ค.60 โดยพันธบัตรออมทรัพย์มีรูปแบบและเงื่อนไข ดังนี้ วงเงินซื้อต่อราย 1,000 บาทขึ้นไปและไม่จำกัดวงเงินซื้อขั้นสูง โดยมีตัวแทนจำหน่าย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) สามารถทำรายการซื้อผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร เครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) และระบบ Internet Banking ของธนาคารตัวแทนจำหน่ายทั้ง 4 แห่ง ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนให้สามารถเข้าถึงพันธบัตรออมทรัพย์ได้ตลอดเวลา

สำหรับผู้มีสิทธิ์ซื้อ ได้แก่ บุคคลธรรมดาที่ถือสัญชาติไทยหรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย สภากาชาดไทย มูลนิธิ สมาคม สหกรณ์ วัด สถานศึกษาของรัฐ โรงพยาบาลของรัฐ หรือนิติบุคคลอื่นที่ไม่มีวัตถุประสงค์ในการแสวงหากำไร

ทั้งนี้ ผู้ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รายใหม่ที่ไม่เคยลงทะเบียนข้อมูลและเปิดบัญชีฝากหลักทรัพย์สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลังแบบไร้ใบตราสาร (Scripless) ต้องลงทะเบียนและเปิดบัญชีฝากหลักทรัพย์ที่ธนาคารตัวแทนจำหน่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ