ก.เกษตรฯ ขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมพัฒนาสินค้าข้าวสร้างมูลค่าเพิ่ม เน้นต่อยอดเชิงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการสัมมนานำเสนอผลงานวิจัยภายใต้แผนงานวิจัยที่มุ่งเป้าตอบสนองความต้องการในการพัฒนาประเทศ กลุ่มเรื่องข้าว พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวอย่างครบวงจร ว่า การจัดงานดังกล่าวได้เชิญผู้ที่รับผิดชอบด้านงานวิจัย ผู้มีความรู้ประสบการณ์ในด้านเกษตรโดยเฉพาะในเรื่องของข้าว มาพูดคุยกันให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นในการร่วมมือกันปลูกข้าว และผลิตข้าวออกมาเพื่อใช้ประโยชน์ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา สมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ ซึ่งถือว่าการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมที่ส่งผลต่อคุณภาพของข้าว ซึ่งประเทศไทยมีปริมาณการปลูกในประเทศจำนวนมาก และในอนาคตจะมีการเชิญผู้ประกอบการในการนำผลวิจัยไปผลิต ทำให้ผลผลิตมีราคาสูงขึ้น เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น และจะมีการจำหน่ายออกไปทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของงานวิจัยที่ผ่านมามีการปฏิรูปงานวิจัยครั้งใหญ่ มีการรวมงานวิจัยและนวัตกรรมเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ยังปฏิรูปในเรื่องของบุคคลากร โดยการพัฒนาคน การพัฒนาในเรื่องของโครงการให้มีความต่อเนื่อง รวมถึงการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) ได้บริหารจัดการทุนวิจัย จนมีผลงานวิจัยที่ประสบผลสำเร็จทั้งในเชิงพาณิชย์ เชิงสาธารณะ และเชิงนโยบายในกรอบแนวทางของการแก้ไขปัญหาข้าวครบวงจร ด้าน "นำงานวิจัยและนวัตกรรมช่วยต่อเติมห่วงโซ่คุณค่า" จึงได้ให้ทุนสนับสนุนแก่นักวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม พัฒนาสินค้าข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง ทั้งในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ โภชนเภสัช เวชภัณฑ์และเวชสำอาง

การจัดงานสัมมนาดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ร่วมมือกับหน่วยงานให้ทุนวิจัย ภายใต้ชื่อ "เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ" หรือ คอบช. บริหารจัดการทุนอุดหนุนการวิจัยที่มุ่งเป้าตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศกลุ่มเรื่องข้าวอย่างต่อเนื่อง โดยมี สวก. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบบริหารทุนวิจัย เพื่อจัดสรรให้แก่โครงการวิจัยที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องการผลิตและคุณภาพข้าวอย่างครบวงจร โดยในปีงบประมาณ 2555 - 2557 ได้จัดสรรทุนวิจัยให้แก่นักวิจัย รวมทั้งสิ้น 608 ล้านบาท จำนวน 192 โครงการ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดทิศทางงานวิจัยในการยกระดับการผลิตข้าว การรักษาอัตลักษณ์ของข้าวไทย รวมถึงสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทั้งนี้ ต้องรู้จักความต้องการของตลาดเป็นหลัก โดยการสร้างและปลูกพันธุ์ข้าวที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ อุตสาหกรรม และผู้บริโภคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ