"สมคิด" เผยโตโยต้า หวังดันไทยเป็นฐานการผลิต-ส่งออกรถ Compact Car

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2017 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงผลการหารือกับนายชินยะ โคเทระ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่นว่า บริษัทโตโยต้าฯ ได้มาให้ข้อมูลในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งโตโยต้าได้เข้าไปเทคโอเวอร์บริษัทรถยนต์ไดฮัทสุ ซึ่งมีแผนจะมุ่งเน้นการผลิตรถคอมแพ็คคาร์ หรือรถยนต์ขนาดเล็กกระทัดรัด และต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งการหารือในวันนี้โตโยต้าได้นำทีมงานที่ดูแลโครงการรถคอมแพ็คคาร์มาแนะนำด้วย

ขณะเดียวกันโตโยต้ามีแผนที่จะขยายการลงทุนในไทยมากกว่าการลงทุนตลอด 50 ปีที่ผ่านมา และในปีหน้ามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่อีกด้วย

นายสมคิด ได้เสนอให้ทางโตโยต้าให้ความสำคัญกับโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ด้วย ซึ่งทางบริษัทก็ยืนยันว่าให้ความสำคัญในเรื่องนี้ นอกจากนี้ โตโยต้าพร้อมให้การสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรและการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านดิจิตัล และพร้อมทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยในการผลิตวิศวกรเพื่อป้อนเข้าสู่โรงงานโดยตรง ซึ่งตรงกับแนวคิดของรัฐบาลที่จะร่วมกับสถาบันอาชีวะศึกษาและภาคเอกชนในการผลิตวิศวกรที่เน้นทำงานได้จริงและป้อนเข้าสู่โรงงานโดยตรง

ส่วนการหารือกับนายพอล เมงเฟลด์ (Mr. Paul Menkveld) อุปทูตฯ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย และคณะผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเนเธอร์แลนด์ที่ประจำอยู่ในไทยว่า เนเธอร์แลนด์ได้เข้าลงทุนในประเทศไทยเป็นเวลานาน เช่น ปั๊มน้ำมันเชลล์, ยูนิลิเวอร์, โฟรโมสต์, ไอเอ็นจีแบงก์ โดยได้มีการนำเสนอข้อห่วงใยต่างๆ ของนักลงทุนเนเธอร์แลนด์ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ทีมงานเศรษฐกิจของไทยนำภาคเอกชนไปพบปะพูดคุยกับนักลงทุนของเนเธอร์แลนด์ด้วย ซึ่งตนยินดีที่จะไปเดินทางไปหารือ ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์ถือเป็นประเทศที่น่าสนใจ เพราะมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ด้านการเกษตร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ