ไทยเตรียมส่งรายงานแจงข้อมูลสหรัฐฯขาดดุล มั่นใจไม่ถูกกีดกันทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับภาคเอกชนเพื่อหารือถึงผลกระทบการค้าสหรัฐฯ และทำคำชี้แจงสาเหตุสหรัฐฯ ขาดดุลการค้าไทย เพื่อตอบกลับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ภายในวันที่ 10 พ.ค.60 ว่า จะชี้แจงให้สหรัฐฯ เห็นว่า ไม่ใช่สหรัฐฯ ขาดดุลการค้าไทยฝ่ายเดียว แต่บางปีไทยยังขาดดุลสหรัฐฯ ด้วย

สำหรับสาเหตุของการขาดดุล มาจากสหรัฐฯ นำเข้าสินค้าที่จำเป็นจากไทยจำนวนมาก เพราะสหรัฐฯ ไม่ได้ผลิตเอง รวมถึงสหรัฐฯ ลงทุนในไทยในจำนวนมาก เพื่อผลิตและส่งออกกลับไปยังสหรัฐฯ และบางสินค้านำไปผลิตสินค้าแล้วส่งออกต่ออีก เช่น ยางรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งสหรัฐฯ นำเข้าจากไทยสูงมากในแต่ละปี

ส่วนกรณีที่ไทยนำเข้าจากสหรัฐฯ น้อย เป็นเพราะในปัจจุบันไทยไม่ได้ทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสหรัฐฯ แต่ทำ FTA กับประเทศอื่นๆ ดังนั้นไทยจึงนำเข้าจากประเทศที่ทำ FTA มากกว่านำเข้าจากสหรัฐฯ เพราะอัตราภาษีถูกกว่า ซึ่งไทยได้แก้ไขปัญหานี้ด้วยการใช้แนวทางการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ (Strategic Partnership) ในการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนกับสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้การค้าการลงทุนขยายตัวได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะชี้แจงประเด็นอื่นๆ ให้สหรัฐฯ ทราบด้วย เช่น ปัญหาเรื่องแรงงานที่ขณะนี้การแก้ไขปัญหามีความคืบหน้าอย่างชัดเจน, ทรัพย์สินทางปัญญา ที่ไทยได้ดำเนินการจนมีความคืบหน้าในทุกเรื่อง ทั้งการปราบปรามการละเมิด การแก้ไขกฎหมาย การเข้าเป็นภาคีความตกลงด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการแก้ไขปัญหาคำขอจดสิทธิบัตรล่าช้า

"กระทรวงฯ จะชี้แจงให้สหรัฐฯ เห็นอีกว่า ไม่ควรมองไทยแค่ปัญหาดุลการค้าอย่างเดียว เพราะปัจจุบันสหรัฐฯ ได้ดุลการค้าบริการกับไทยมาก เช่น การซื้อทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ และยังได้ดุลด้านการลงทุนอีก มั่นใจว่า การชี้แจงของไทย จะทำให้สหรัฐฯไม่ใช่มาตรการต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้า และการลงทุนระหว่างกันแน่นอน" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อจัดทำข้อมูลเสร็จแล้วจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่จะประชุมวันที่ 8 พ.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ และส่งกลับไปยังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ตามกำหนดภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ชี้แจงต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ในการเปิดรับฟังความเห็นจากสาธารณะ วันที่ 18 พ.ค.นี้ด้วย

ด้าน น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้สิทธิประโยชน์ทำธุรกิจในไทยได้อย่างเต็มที่ และมากกว่านักลงทุนชาติอื่น มีการผลิตสินค้าเพื่อส่งกลับไปยังสหรัฐฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นสินค้าที่จำเป็นต้องนำเข้า และบางสินค้าสหรัฐฯไม่ผลิตแล้ว ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะขาดดุลการค้ากับไทย ไม่ใช่ขาดดุลเพราะไทยมีนโยบายกีดกันการค้า หรือเลือกปฏิบัติจนก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางการค้า หวังว่า สหรัฐฯจะเข้าใจ และไม่ใช่มาตรการใดๆ กับไทย หรือหากมีการใช้จริง ก็คงจะไม่รุนแรงมากนัก

ทั้งนี้ การชี้แจงดังกล่าวเพื่อให้สหรัฐฯ เห็นว่า ภายใต้สนธิสัญญาไมตรีไทย-สหรัฐฯ ที่ร่วมลงนามกันตั้งแต่ปี 2509 นั้น ทั้ง 2 ฝ่ายให้สิทธินักลงทุนเสมือนเป็นคนชาติอยู่แล้ว คือ ไทยให้สิทธินักลงทุนสหรัฐฯเสมือนเป็นคนไทย ซึ่งมากกว่าให้สิทธินักลงทุนจากชาติอื่น ทำให้สหรัฐฯเข้ามาลงทุนในไทยได้เกือบทุกสาขา ยกเว้นสาขาโทรคมนาคม การขนส่ง การเงิน การจำหน่ายสินค้าเกษตร การเป็นเจ้าของที่ดิน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ