เอกชน 22 ราย ยื่นซองประมูลข้าวสต็อกรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม 1.04 ล้านตัน เปิดซอง 28 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า วันนี้กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ได้เปิดให้ผู้สนใจยื่นซองคุณสมบัติเพื่อเข้าร่วมประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคทั้งคนและสัตว์ ปริมาณ 1.04 ล้านตัน ที่เก็บอยู่ใน 157 คลัง 37 จังหวัด ซึ่งพบว่ามีผู้สนใจร่วมยื่นซองคุณสมบัติรวม 22 ราย โดยกรมฯ จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ รวมถึงให้ยื่นซองเสนอราคา และเปิดซองราคาในวันที่ 28 เม.ย.นี้

สำหรับข้าวสารในสต็อกรัฐบาลเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคของคนและสัตว์ แบ่งเป็นข้าว 16 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2, ข้าวหอมจังหวัด, ข้าวขาว 5%, ข้าวขาว 10%, ข้าวขาว 15%, ข้าวขาว 25% เลิศ, ข้าวปทุมธานี และข้าวเหนียวขาว 10% เป็นต้น

สำหรับคุณสมบัติของผู้เสนอซื้อ จะต้องเป็นนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ อีกทั้งต้องแจ้งวัตถุประสงค์และประเภทของอุตสาหกรรมที่จะนำข้าวไปใช้ และรับรองว่าจะไม่นำข้าวดังกล่าวเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าข้าวปกติเพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ทุกรูปแบบ โดยต้องนำไปใช้ในอุตสาหกรรมตามที่แจ้งไว้เท่านั้น หากพบกระทำผิดจะถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพื่อป้องกันปัญหาการนำข้าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์และเข้าตลาดปกติ ซึ่งข้าวส่วนใหญ่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมเอทานอล หรือไบโอแมส เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ