พาณิชย์ จัดงานลดราคาสินค้ารับเปิดเทอม 27 เม.ย.-14 พ.ค. ลดค่าครองชีพให้ผู้ปกครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้ปกครองในช่วงใกล้เปิดเทอม กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงานลดราคาสินค้าภายใต้ชื่อ "รวมใจ..ช่วยไทย..ลดรับเปิดเทอม" ระหว่างวันที่ 27 เม.ย.-14 พ.ค.60 รวม 18 วัน โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิต ผู้จำหน่ายชุดนักเรียน 4 ราย ได้แก่ ร้านศึกษาภัณฑ์ ของกระทรวงศึกษาธิการ, ร้านน้อมจิตต์, ห้างตราสมอ และร้านสมใจนึก

รวมทั้งมีร้านจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน ห้างค้าปลีก-ค้าส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ 14 ราย ได้แก่ เซ็นทรัล, โรบินสัน, แฟมิลี่มาร์ท, ท๊อปส์, เทสโก้โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร, เดอะมอลล์, เซเว่นอีเลฟเว่น, ฟู้ดแลนด์, 108 ช็อป, ลอว์สัน, แม็กซ์แวลู และเจซีมาร์ท มาเข้าร่วมงานลดราคาสินค้าในครั้งนี้ด้วย

"การจัดงานลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ในช่วงเปิดเทอมนี้ นอกจากจะมีเครื่องแบบนักเรียนมาจัดจำหน่ายแล้ว ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันมาจำหน่ายด้วย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชน เนื่องจากผู้ปกครองและประชาชนจะมีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น" ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การลดราคาจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ จะแตกต่างจากการลดราคาในช่วงปกติ โดยจะลดราคาสูงสุดถึง 80% ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับการจัดงาน "รวมใจ...ช่วยไทย...ลดรับปีใหม่" ในช่วงปลายปี 59 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน และทำให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตสินค้าสามารถผลิตและจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี การจัดงานครั้งนี้เชื่อว่าประชาชนจะมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น และคาดจะมียอดขายสินค้าประมาณ 20,000 ล้านบาท สามารถช่วยลดภาระรายจ่ายผู้ปกครองและลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้ประมาณ 30% หรือคิดเป็นเงินราว 6,000 ล้านบาท ทำให้ประชาชนสามารถใช้จ่ายเท่าเดิม แต่ได้สินค้าเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มกำลังซื้อของประชาชน เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีเงินเหมุนเวียนในระบบมากขึ้น และมีผลให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ