"อภิศักดิ์" สั่งปลัดคลังเร่งหามาตรการผลักดันศก. หลังมอง GDP ปีนี้ 3.6% ยังโตต่ำกว่าศักยภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการคลัง ไปหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ จากล่าสุดที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ 3.6% นั้น ยังถือว่าเป็นการเติบโตที่ต่ำกว่าศักยภาพ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าต้องการให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ในระดับ 4% เป็นอย่างน้อย

รมว.คลัง กล่าวว่า การที่เศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเอกชนไม่ยอมลงทุน ซึ่งธนาคารโลก (World Bank) ได้เคยให้ความเห็นไว้ว่าการลงทุนที่ลดน้อยลงเป็นภาวะที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้แต่ละประเทศพยายามแย่งชิงการลงทุนเข้ามาในประเทศของตัวเอง

ดังนั้น ในจุดนี้ไทยจะต้องพยายามผลักดันโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยเสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและเป็นตัวดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติให้เข้ามาในไทยมากขึ้น ในขณะที่การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ตลอดจนระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Nation e-Payment ก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ