ธปท. คาด GDP Q1/60 โตกว่า 3% เตรียมปรับคาดการณ์ส่งออกใหม่ บาทแข็งไม่เป็นอุปสรรค, ห่วงลงทุนเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2017 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจ (GDP) ในไตรมาสแรกของปี 2560 จะขยายตัวได้มากกว่า 3% และสูงกว่าไตรมาส 4/2559 เนื่องจากการส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยไตรมาส 1/2560 การส่งออกขยายตัว 6.6% โดยเฉพาะเดือนมี.ค.ขยายตัว 10.8% มูลค่า 2.07 หมื่นล้านบาท สูงสูงที่สุดนับตั้งแต่ มี.ค.54 และมีแนวโน้มจะขยายตัวต่อเนื่องไปอีก 1-2 เดือน ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังยังต้องติดตาม โดยเฉพาะผลกระทบจากปัจจัยต่างประเทศ ทั้งมาตรการเศรษฐกิจสหรัฐ และปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ แนวโน้มการส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง มีโอกาสที่ ธปท.จะทบทวนประมาณการตัวเลขส่งออกใหม่จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ โดยก่อนหน้านี้การส่งออกขยายตัวมากในด้านมูลค่าแต่ในเดือน มี.ค.เห็นว่าในด้านปริมาณก็ขยายตัวดีขึ้น สะท้อนเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าขยายตัวได้ดี ขณะที่ค่าเงินบาทมีอัตราการแข็งค่าในระดับกลางๆ เมื่อเทียบกับสกุลอื่นในภูมิภาค แต่มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน

"การเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาทไม่เป็นปัญหาต่อภาคการส่งออก โดยธปท. จะติดตามตัวเลขการส่งออกในเดือนต่อๆ ไปก่อนจะมีการทบทวนตัวเลขอีกครั้ง" นายดอนกล่าว

พร้อมระบุว่า ปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจไทยยังมาจากการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐ การท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัว โดยไตรมาส 1/2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมกว่า 9 ล้านคน ทั้งนี้ การบริโภคเอกชนมีทิศทางที่ปรับดีขึ้น สะท้อนจากการใช้จ่ายหมวดสินค้าคงทน รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่มีปัจจัยหนุนจากรายได้ภาคเกษตรที่ปรับดีขึ้นจากราคายางพาราและผลผลิตข้าวที่ออกมาดี

อย่างไรก็ตาม การลงทุนเอกชนยังเป็นตัวกดดันการขยายตัวเศรษฐกิจ จะเห็นได้จากไตรมาส 1/2560 การลงทุนติดลบ 2.2% โดยเป็นผลมาจากการลงทุนไปก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปีก่อน ซึ่งการส่งออกที่ขยายตัวก็เป็นการนำสต็อกสินค้าที่มีอยู่มาขาย แต่การนำเข้าที่ขยายตัว 15.9% จากกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออก คาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้มีการลงทุนเกี่ยวเนื่องกับการส่งออกมากขึ้น และการลงทุนภาครัฐที่มีความชัดเจนในครึ่งปีหลังจะช่วยให้การลงทุนกลับมาขยายตัวทั้งปี ที่ 2.4% ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ