พาณิชย์จัดประชุม Workshop พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศร่วมทำแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 29, 2017 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 29-30 เม.ย.60 กระทรวงพาณิชย์ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยเชิญพาณิชย์จังหวัดในฐานะตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ในภูมิภาคจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ มาประชุมหารือและร่วมกันจัดทำแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็งและมีการขยายตัวได้เพิ่มขึ้น และมีส่วนในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศให้ขยายตัวตามไปด้วย

ทั้งนี้ แนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก กระทรวงฯ มีนโยบายในการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน ผู้ประกอบการท้องถิ่น และประชาชนในส่วนภูมิภาค ผ่านการจัดตั้งตลาดในรูปแบบต่างๆ การดูแลราคาสินค้าเกษตร เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่เหมาะสมและขายสินค้าได้ในราคาที่คุ้มต้นทุน การดูแลค่าครองชีพ เพื่อให้ประชาชนมีภาระค่าใช้จ่ายในด้านการครองชีพลดลง รวมทั้งการพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ๆ และการส่งเสริมและผลักดันการค้าชายแดน

"ภารกิจกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเหล่านี้ มีความเกี่ยวข้องกับพาณิชย์จังหวัดที่เป็นตัวแทนของกระทรวงพาณิชย์ในส่วนภูมิภาคที่จะต้องเป็นผู้ขับเคลื่อนเพราะใกล้ชิดเกษตรกรและประชาชนในจังหวัดที่ตัวเองดูแลอยู่ จึงเป็นที่มาของการจัดประชุมเวิร์กชอปในครั้งนี้ เพื่อติดตามผลการทำงานที่ผ่านมา และการจัดทำแผนการทำงานในระยะต่อไป โดยในการขับเคลื่อน กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์เป็นพาณิชย์ภาค หรือ Mini MOC ที่จะเป็นหัวหน้าทีมคอยกำกับดูแลอีกชั้นหนึ่ง"นายสนธิรัตน์กล่าว

สำหรับภารกิจเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ คือ การส่งเสริมและพัฒนาตลาดในท้องถิ่น ได้แก่ การพัฒนาตลาดชุมชน ตลาดต้องชม ตลาดสินค้าเฉพาะ ตลาดกลางสินค้าเกษตร รวมถึงการบริหารจัดการสินค้าเกษตร การดูแลค่าครองชีพประชาชน การค้าชายแดน การส่งเสริมธุรกิจบริการ เพราะภารกิจเหล่านี้ หากดำเนินการได้เร็วก็จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้เร็วเช่นเดียวกัน

รมช.พาณิชย์ ยังได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัด จัดทำแผนการดำเนินงานสำหรับปี 2562 โดยให้เน้นการเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์จังหวัด กลุ่มจังหวัด ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศและยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ โดยจะต้องเชื่อมโยงการทำงานส่วนกลางกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในลักษณะ Cluster บูรณาการกับการทำงานของจังหวัด กลุ่มจังหวัดอย่างใกล้ชิด รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะต้องจัดทำแนวทาง หรือต้นแบบ (Model) ในการดำเนินงานส่งเสริม พัฒนาและบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ ที่สำคัญตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ และภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ที่สามารถนำไปปรับใช้ให้สอดคล้องตามคุณลักษณะและศักยภาพของพื้นที่ เช่น Model การส่งเสริมตลาด, การส่งเสริมและพัฒนา SMEs, การบริหารจัดการสินค้าเกษตร, เกษตรอินทรีย์ Organic, การค้าชายแดน และการกำกับดูแลค่าครองชีพ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ