ครม.อนุมัติเงินอุดหนุนปีงบ 61 บริการด้านสาธารณะให้ รฟท.-ขสมก.รวม 5,898 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามการเสนอของกระทรวงการคลัง โดยอนุมัติกรอบวงเงินอุดหนุนการบริการสาธารณะด้านการเดินทางและการขนส่ง ในปีงบประมาณ 61 ให้แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อนำไปให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนในการโดยสารรถเมล์และรถไฟฟรี

ทั้งนี้ ในส่วนของ รฟท.ได้รับการอนุมัติวงเงินอุดหนุนที่ 3,578 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่ขอมา 6,825 ล้านบาท ซึ่งเป็นการอนุมัติให้ตามที่คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะได้เห็นชอบไว้แล้วก่อนที่จะเสนอที่ประชุม ครม.

ขณะที่ ขสมก.ได้รับการอนุมัติวงเงินอุดหนุนในส่วนของรถเมล์ร้อนที่ 2,320 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่ขอมา 3,324 ล้านบาท แต่ในส่วนของรถเมล์ปรับอากาศที่เสนอขอรับเงินอุดหนุนมา 2,649 ล้านบาทนั้น ไม่ได้รับการอนุมัติเงินอุดหนุน เนื่องจากไม่สอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลมีนิยามในเรื่องการอุดหนุนเงินสาธารณะ

"เราอยากดูแลประชาชนในเรื่องการเดินทาง แต่เป็นการเดินทางที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิต ไม่ใช่การเดินทางที่เป็นความสบายขึ้นมาอีกขั้น ดังนั้นคณะกรรมการเงินอุดหนุนฯ จึงเห็นว่าที่ขอมา 2,649 ล้านบาทนั้น จึงยังไม่ควรพิจารณา" พล.ท.สรรเสริญ ระบุ

สำหรับสาเหตุสำคัญที่ ครม.ได้ปรับลดกรอบวงเงินอุดหนุนของทั้ง รฟท.และขสมก.ลงนั้น เนื่องจาก 2 ปัจจัยสำคัญ คือ ต้นทุนราคาน้ำมันที่การรถไฟฯ และ ขสมก.คำนวณมานั้นไม่ตรงกับค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันที่สำนักงบประมาณคำนวณไว้ รวมทั้งกรณีของค่าบริการบางประเภทที่อาจไม่เกี่ยวข้อกับการบริการสาธารณะโดยตรง จึงต้องมีการตัดลดวงเงินอุดหนุนลงไปจากที่ขอมา

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้การรถไฟฯ และ ขสมก. ไปเร่งจัดทำต้นทุนมาตรฐานค่าโดยสาร และการให้บริการ เพื่อจะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาประเมินผล และกำหนดเป็นอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสมอย่างแท้จริง ขณะเดียวกัน รัฐบาลมีแนวทางอยู่แล้วที่ต้องการจะสนับสนุนการบริการสาธารณะให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะหมดเขตในวันที่ 15 พ.ค.60 นี้

ส่วนกรณีของการต่ออายุมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี ที่ได้หมดอายุลงไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น พล.ท.สรรเสริญ ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในวันนี้ เนื่องจากต้องรอการรวบรวมข้อมูลจากการรถไฟฯ และ ขสมก. ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไว้

ประกอบกับ การรอข้อมูลของการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยให้ครบถ้วนก่อน เพื่อจะได้ทราบจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในเกณฑ์ที่สมควรจะได้รับการช่วยเหลืออย่างแท้จริง แต่ในระหว่างที่ยังไม่มีการต่ออายุมาตรการนี้ก็ยังคงให้ประชาชนได้ใช้บริการรถเมล์ รถไฟฟรีไปตามเดิมได้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ