คมนาคม คาดรถไฟฟ้าชมพู-เหลืองเข้าครม.สัปดาห์หน้า, สายม่วงใต้-ส้มตะวันตกเสนอพ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง คาดว่าจะเสนอ ครม.ขออนุมัติโครงการได้ในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอขออนุมัติ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 131,004.30 ล้านบาท และรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ฯ แล้ว รวมถึง รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 16.4 กม. ล่าสุด รฟม.ได้ปรับลดค่าใช้จ่ายลงอีก 1,800 ล้านบาท จากเดิมวงเงินรวม 111,186 ล้านบาทเหลือ 109,342 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอครม.ภายในเดือน พ.ค.นี้

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้รับทราบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป รายการงานเสริมความมั่นคงโครงสร้างทาง (Track Strengthening) ระหว่างสถานีชุมทางคลองสิบเก้า-สถานีชุมทางแก่งคอย จ.นครนายก ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) วงเงิน 621.72 ล้านบาท โดยก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2560-2562 รฟท.ดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 ส.ค.59 กรณีรายจ่ายลงทุนที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป โดยต้องก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จในไตรมาส 2 และเบิกจ่ายให้สอดคล้องกับงวดงาน

สำหรับงานเสริมความมั่นคงโครงสร้างทาง (Track Strengthening) ระหว่างสถานีชุมทางคลองสิบเก้า - สถานีชุมทางแก่งคอย เป็นงานที่มีความจำเป็นเพื่อให้การเดินรถไฟเป็นไปอย่างปลอดภัย และมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่ง รฟท. ได้ดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยมีบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เสนอราคาต่ำสุด เป็นเงิน 621.72 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) กำหนดเวลาทำการ 900 วัน และคณะกรรมการ รฟท. ในคราวประชุมครั้งที่ 20/2559 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2559 ได้มีมติอนุมัติให้จ้างผู้ชนะการประกวดราคาแล้ว ประกอบกับสำนักงบประมาณได้เห็นชอบความเหมาะสมของราคาค่าก่อสร้างในวงเงินดังกล่าวแล้ว

โดยให้ รฟท. เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 จำนวน 197.475 ล้านบาท ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายแล้ว ส่วนที่เหลือ จำนวน 424.244 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - 2562 ต่อไป ซึ่งรายการดังกล่าวอยู่ภายในวงเงินงบประมาณและระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติให้ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณจาก ครม.

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ รฟท.ดำเนินโครงการเสริมความมั่นคงทางช่วงคลองสิบเก้า-แก่งคอย ให้แล้วเสร็จพร้อมกับ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่ง เพื่อให้การใช้งานระบบรถไฟทางคู่ เป็นประโยชน์ในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร

สำหรับกรณีอุบัติเหตุชิ้นส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ - รังสิต หล่นลงบริเวณหน้าโรงเรียนวัดดอนเมือง ถนนโลคัลโรด ได้มอบให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการดำเนินงาน รวมทั้งจัดทำแผนการกำกับและตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้าง (Safety Audit Plan) เพื่อตรวจสอบให้บริษัทผู้รับจ้างปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ