กสทช.จัดเวทีรับฟังความเห็นเกณฑ์ OTT สัปดาห์นี้ นักวิชาการแนะสร้างสมดุลธุรกิจ-ประโยชน์ผู้ใช้บริการ¶

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้นัดหมายผู้ที่อยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอื่นที่มิใช่โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (Over the Top หรือ OTT) มาประชุมร่วมกันเพื่อรับฟังความคิดเห็นในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะนำข้อสรุปเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ Over The Top ที่จะหาข้อสรุปในการกำหนดแนวทงดูแลธุรกิจโอทีทีที่เหมาะสมอย่างเป็นรูปธรรมภายในเดือนพ.ค.นี้

ทั้งนี้ นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการกำกับดูแลบริการ OTT ว่า การกำหนดแนวทางการกำกับดูแล OTT เป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่เมื่อดูจากการเติบโตของ OTT เห็นตรงว่าควรมีแนวทางการดูแลธุรกิจประเภทนี้ในกรอบที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม และไม่เกิดผลกระทบกับสาธารณะ

การขยับตัวของ กสทช.ค่อนข้างชัดเจนว่าภาครัฐและผู้กำหนดหลักเกณฑ์ตระหนักถึงผลกกระทบของ OTT ทั้งในแง่ของเทคโนโลยีและการทำธุรกิจที่กำลังจะเปลี่ยนหลายสิ่งหลายอย่างให้เกิดขึ้น แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน อาทิ การจะเกิดขึ้นของกลุ่มธุรกิจสื่อใหม่ที่อาจส่งผลและมีอิทธิพลอย่างรวดเร็ว หรือการสูญเสียอำนาจและอิทธิพลของสื่อหรือพลังเทคโนโลยีแบบเดิม ซึ่งนั่นเป็นที่มาของการมองเรื่องการสร้างสมดุลในสังคมและประสานประโยชน์ตลอดจนใช้อำนาจควบคุมให้เหมาะสม

การจะสร้างสมดุลที่พอใจกับทุกฝ่ายอาจต้องใช้เวลาในการสื่อสารทำความเข้าใจ และผ่านช่วงวุ่นวายสับสนของคนที่ยังไม่เข้าใจถึงผลกระทบของโอทีที โดยสิ่งที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบคือ สมดุลทั้งฝั่งของผู้ทำธุรกิจและประโยชน์ของผู้ใช้เทคโนโลยี การสร้างสมดุลของการดูแลต้องไม่ฝืนการเติบโตของเทคโนโลยีและไม่สกัดกั้นความต้องการของผู้ใช้งาน หากการดูแลเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจะทำให้ธุรกิจโอทีทีเติบโตอย่างเหมาะสมในสังคมไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ