ครม.เห็นชอบการจัดทำและลงนามร่างความตกลงว่าด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดงาน UNWTO ครั้งที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการจัดทำและลงนามร่างความตกลงว่าด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดงาน UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism ครั้งที่ 4 ระหว่างรัฐบาลไทยและองค์การการท่องเที่ยวโลก (United Nations World Tourism Organization: UNWTO)

ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้ กก. พิจารณาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

พร้อมทั้ง อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว และอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

สาระสำคัญของร่างความตกลงฯ ได้แก่ 1) สิทธิความคุ้มกันและสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ผู้เข้าร่วมงานและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานดังกล่าว (ถือว่าเป็นตัวแทนของประเทศสมาชิก UNWTO) จะได้รับสิทธิ์และความคุ้มกันตามอนุสัญญาว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของทบวงการชำนัญพิเศษของปี ค.ศ. 1947 2) เงื่อนไขสำหรับการจัดงาน เช่น (1) การเตรียมการสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ให้กับ UNWTO วิทยากรและผู้เข้าประชุมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของงานดังกล่าว เช่น สถานที่และเครื่องมือ (คอมพิวเตอร์ เครื่องสแกน เป็นต้น) การบริหาร (บริการตั่วเครื่องบินไป – กลับ ระหว่างประเทศ ที่พักรวมอาหารเช้า การรับและส่งจากโรงแรม สถานที่ประชุม สนามบิน ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ)

(2) รัฐบาลไทยจะต้องชดใช้และรับผิดชอบในเหตุของการได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับบุคคลหรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่รัฐบาลจัดเตรียมให้ (3) รัฐบาลไทยต้องมีมาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างความมั่นใจต่อความปลอดภัยและความมั่นคงให้กับผู้เข้าร่วมงาน (4) การมีข้อโต้แย้ง ข้อขัดแย้ง การละเมิดหรือข้อเรียกร้องใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากหรือเกี่ยวข้องกับร่างความตกลงนี้จะต้องได้รับการตัดสินโดยอนุญาโตตุลา

ทั้งนี้ การจัดทำร่างความตกลงฯ จะเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทย และคาดว่าจะสามารถลงนามร่างความตกลงฯ ระหว่างรัฐบาลไทยและองค์การการท่องเที่ยวโลกในระหว่างงาน UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 8 – 9 พฤษภาคม 2560 ณ เมือง San Sebastian ราชอาณาจักรสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ