พณ.ตั้งเป้าพัฒนาตลาดชุมชนเป็นตลาดประชารัฐให้เกิดร้านต้นแบบ 200 ร้านในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะบูรณาการการทำงานร่วมกับนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากผ่านการขับเคลื่อนร้านค้าชุมชนที่มีอยู่ 19,000 ร้านค้า ให้เป็นร้านค้าประชารัฐ โดยจะคัดเลือกร้านค้าชุมชนเพื่อนำมาพัฒนาเป็นร้านค้าต้นแบบให้ได้ 200 ร้าน ภายใน 4-5 เดือนนี้ เมื่อร้านเหล่านี้ขับเคลื่อนได้ ก็จะเป็นที่ค้าขายของชุมชน และทำให้เศรษฐกิจชุมชนมีการขยายตัว

“กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปให้ความรู้ เข้าไปช่วยพัฒนาร้านค้าชุมชนที่ได้ผ่านการคัดเลือกให้มีความเข้มแข็ง ตั้งเป้าปีนี้ต้องได้ 200 ร้าน ใจจริงอยากจะได้ 500 ร้าน แต่ขั้นต่ำต้องได้ 200 ร้าน แล้วจะให้ 200 ร้านนี้เป็นต้นแบบให้กับร้านอื่นๆ ที่จะพัฒนาในปีต่อไป โดยจะเพิ่มเป็น 2,000 ร้าน และภายใน 3 ปี จะต้องมีร้านค้าชุมชนที่เข้มแข็งไม่ต่ำกว่า 10,000 ร้าน"

ทั้งนี้ ในปีที่แล้วรัฐบาลได้อนุมัติเงินงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับกองทุนหมู่บ้านฯ โดยมีงบลงไปประมาณ 30,000 ล้านบาท และหนึ่งในโครงการขับเคลื่อนที่เกิดขึ้น คือ ร้านค้าชุมชนจำนวน 19,000 แห่ง ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่างบประมาณที่รัฐบาลใส่ลงไปไม่สูญหาย

รมช.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการพัฒนาร้านค้าชุมชนเป็นร้านค้าประชารัฐแล้ว จะทำให้ชุมชนมีสถานที่จำหน่ายสินค้าของชุมชน ซึ่งจะจำหน่ายทั้งสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าจากโครงการธงฟ้าประชารัฐ ที่จะจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาถูกกว่าท้องตลาดไปให้จำหน่าย ทำให้เศรษฐกิจชุมชนมีการขับเคลื่อน เกษตรกร และประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะผลักดันให้ร้านค้าชุมชนเป็นสถานที่รวบรวมผลผลิตของชุมชน และกระจายไปยังตลาดกลาง เพื่อนำผลผลิตออกสู่ตลาดนอกพื้นที่ และมีแผนที่จะจัดให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างตลาดด้วยกัน เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย เพราะสินค้าในแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ