กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติการบินช่วยเกษตรแปลงใหญ่ใน จ.ลพบุรี-บุรีรัมย์-นครราชสีมา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 10, 2017 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เผยผลจากการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ในหลายพื้นที่ที่ผ่านมาทำให้มีฝนตกในพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ได้ตรงตามเป้าหมาย สามารถช่วยเหลือเกษตรกรจากการขาดแคลนน้ำฝนได้ จึงได้สั่งการให้มีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องต่อไป

เนื่องด้วยสภาพภูมิอากาศทำให้พื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ในบางพื้นที่ประสบกับกับปัญหาการขาดแคลนน้ำฝนอยู่ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจึงได้ปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ที่ยังขาดแคลนน้ำฝน และจากการปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมาที่ได้ปฏิบัติการบริเวณพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี ปฏิบัติการบริเวณพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณอำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี ซึ่งบริเวณที่ได้ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ที่มีการปลูกข้าวและมันสำปะหลังเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ จากการปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ในบริเวณอำเภอวังน้ำเขียว สีคิ้ว หนองบุญมา โชคชัย เสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา, อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ห้วยราช บ้านด่าน ลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำมูลบน เขื่อน ลำแซะ โดยปฏิบัติการจำนวน 6 เที่ยวบิน จำนวนชั่วโมงบิน 8:25 ชั่วโมง ปริมาณการใช้สารฝนหลวงจำนวน 5.6 ตัน และการปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณอำเภอเมืองนครสวรรค์ ไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยปฏิบัติการจำนวน 6 เที่ยวบิน จำนวนชั่วโมงบิน 7:45 ชั่วโมงบิน ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 4.2 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ