รมว.พลังงาน เตรียมเสนอครม.ในมิ.ย.พิจารณาประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ เชื่อไม่กระทบแม้อาจล่าช้ากว่าแผน 1-2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2017 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมบงกช และเอราวัณ ซึ่งเป็น 2 แหล่งที่จะหมดอายุในปี 65-66 นั้นแม้อาจจะล่าช้าออกไป 1-2 เดือน จากเดิมที่คาดจะเปิดประมูลได้ในเดือนก.ค.นี้ แต่ภาพรวมยังถือว่ากระบวนการเปิดประมูลยังเป็นไปตามแผนและจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของเอกชนกว่า 10 รายที่สนใจเข้าร่วมประมูลในครั้งนี้

โดยปัจจุบันกระทรวงอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เกี่ยวกับกฎเกณฑ์การเปิดประมูลว่าแต่ละแหล่งจะเข้าเกณฑ์ระบบใด ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ ระบบสัมปทาน ,ระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) และระบบการจ้างผลิต (SC) ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 15 วัน หลังจากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนมิ.ย.นี้

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ (NOC) ตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เขียนข้อสังเกตไว้ในกฎหมายปิโตรเลียมนั้น ขณะนี้สนช. ได้ส่งเรื่องให้ครม.แล้ว ซึ่งกระทรวงพลังงานจะได้เตรียมเสนอแนวทางการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาการตั้ง NOC ใน 2-3 แนวทาง และเสนอกลับไปยังครม.อีกครั้ง คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1 เดือน

อนึ่ง เมื่อเร็ว ๆ นี้ เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าการทูลเกล้าฯ พ.ร.บ. ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ. ...ที่ผ่าน สนช.เมื่อ 30 มี.ค.ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 77 วรรคสอง และมาตราอื่น ๆ หรือไม่ หลังพบว่าไม่ได้ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน


แท็ก บงกช   ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ