รมว.พลังงาน ย้ำกรณีคืนท่อก๊าซฯ PTT ให้รอศาลปกครองชี้ขาด ยันพร้อมปฏิบัติตาม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2017 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้สำนักงานอัยการสูงสุดยื่นศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัย กรณีการคืนท่อก๊าซธรรมชาติของ บมจ.ปตท. (PTT) ว่า เรื่องนี้ผ่านการพิจารณาของ ครม.นานแล้ว โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ขอให้ ครม.มีคำตอบใน 60 วัน ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ตรวจการแผ่นดินเคยยื่นเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยมูลค่าการคืนท่อก๊าซฯของปตท.แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฯ แต่ความเห็นของ สตง. อยากให้รัฐบาลเรียกคืนทันที ครม.จึงมีมติให้รอฟังคำพิพากษาก่อน เพราะ ปตท.ก็มีผู้ถือหุ้นอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ หากดำเนินการโดยพละการไม่ดี ซึ่งหากศาลปกครองตัดสินมาอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติมนั้น

เมื่อถามว่าสิ่งที่รัฐบาลรอคือศาลปกครองจะให้ ปตท.คืนท่อก๊าซมูลค่าหมื่นกว่าล้านบาท หรือสามหมื่นกว่าล้านบาท ใช่หรือไม่ พล.อ.อนันตพร ตอบว่า “ใช่ ปตท. ขอแค่มีคนรับรองว่าคืนวงเงินเท่าใดถึงจะถูกต้อง เพราะเขาเองก็ต้องบริหารภายใต้ผู้ถือหุ้น เพราะประเทศเราแบ่งอำนาจเป็น 3 ฝ่ายก็ต้องรอฟังฝ่ายตุลาการก่อน"

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ครม.ได้แจ้ง สตง.ไปว่าจะขอรอคำพิพากษาของศาลฯ พร้อมทั้งส่งเรื่องไปยังศาลฯขอให้คำพิพากษาผูกพันทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับจะได้จบปัญหา ไม่เช่นนั้นเมื่อเวลาผ่านไปจะมีคนหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาอีกไม่เช่นนั้นก็ไม่สิ้นสุดและจะไม่มีกล้ามาลงทุน

อนึ่ง เมื่อกลางปี 59 ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นฟ้องกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง และปตท. ต่อกรณีการคืนท่อก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ครบ ขณะที่หนังสือพิมพ์รายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้ยื่นศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว หลังรมว.คลัง เสนอให้มีมติให้ครม. นายกรัฐมนตรี กระทรวงพลังงาน และปตท. ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องคดีดังกล่าว ร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้มีคำสั่งว่าทรัพย์สินที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเห็นว่ายังขาดไปนั้น เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่จะต้องโอนให้แก่กระทรวงการคลังหรือไม่อย่างไร โดยให้มีมติให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการเพื่อให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และกระทรวงการคลังเข้าเป็นคู่กรณีเพื่อให้ต้องผูกพันตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลในคดีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ