(เพิ่มเติม) ครม.ยังไม่พิจารณารถไฟฟ้าสายชมพู-เหลืองในวันนี้หลังกฤษฎีกาติงข้อเสนอเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2017 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมว.พาริชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ยังไม่มีการพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 53,519 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,931 ล้านบาท

"วันนี้ในที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้เลย" นายณัฐพร กล่าว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมาได้มีการหารือถึงผลการเจรจาโครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง แต่เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า ข้อเสนอซองที่ 3 ซึ่งเป็นข้อเสนอเพิ่มเติมที่ไม่เคยมีในมติ ครม.มาก่อน และยังไม่มีรายละเอียด จำเป็นต้องมีการศึกษาให้รอบคอบก่อน ดังนั้น จึงไม่น่านำมาเป็นเอกสารแนบท้ายในสัญญาหลัก เพราะอาจเป็นการผูกมัดในเงื่อนไขสัญญาได้

ประเด็นดังกล่าวได้แจ้งให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แล้ว เพื่อให้เร่งประชุมคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนเอกชนฯ พ.ศ. 2556 โดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม นายอาคม เห็นว่า ข้อเสนอซองที่ 3 ดังกล่าวไม่น่าจะตัดออก เพราะในการประกวดราคา รฟม.กำหนดทีโออาร์ที่เปิดโอกาสให้เอกชนยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมได้ แต่จะเสนอในรูปแบบอย่างไรที่เหมาะสมและไม่เกินจากที่ ครม.ได้เคยอนุมัติไว้เท่านั้น และให้พิจารณาข้อสัญญาให้รอบคอบว่าจะบรรจุข้อเสนอซองที่ 3 ไว้ในสัญญาอย่างไร ซึ่งเป็นความเห็นของกฤษฎีกา

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทางคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า ข้อเสนอซองที่ 3 ที่แนบท้ายเข้ามาร่างสัญญาหลักนั้น เป็นเรื่องที่อยู่นอกหนือจากที่ ครม.ได้เคยมีมติอนุมัติไว้ คือ มองว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่สอดคล้องกับที่ ครม.เคยมีมติไว้ เพราะมติ ครม.ไม่มีเรื่องเส้นทางต่อขยาย อาจจะมีปัญหาในการดำเนินโครงการได้ ดังนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการมาตรา 35 ไปพิจารณาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับมติ ครม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ