กสท.เผยพฤติกรรมผู้ชมทั่วโลกนิยมดูทีวีผ่านสมาร์ทโฟน ดัน OTT โต แนะผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2017 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top เปิดเผยว่า ในงาน Connected TV World Summit ซึ่งเป็นการประชุมผู้ประกอบการโทรทัศน์ในยุโรป ได้มีการแลกเปลี่ยนสถานการณ์การรับชมโทรทัศน์ของประชาชนทั่วโลกพบว่า การรับชมโทรทัศน์มีการเปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของผู้รับชมมากกว่ารับชมเนื้อหาตามผังรายการที่ผู้ประกอบการโทรทัศน์ได้กำหนดขึ้น และนิยมรับชมผ่านสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของผู้ประกอบการ OTT รายใหม่ เช่น Netflix และ Hulu Plus ทำให้รายได้ของผู้ประกอบการโทรทัศน์รายเดิมมีแนวโน้มลดลง สวนทางกับรายได้ของผู้ประกอบการ OTT ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ผู้ประกอบการ OTT ในสหภาพยุโรปมีรายได้รวมกันประมาณ 5,000 ล้านยูโร และในสหรัฐมีรายได้ประมาณ 15,000 ล้านยูโร โดยมีการคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าธุรกิจ OTT จะมีรายได้รวมทั้งในสหภาพยุโรปและสหรัฐทั้งสิ้น 35,000 ล้านยูโร

พ.อ.นที เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ในยุโรปเริ่มมีการปรับตัวโดยปรับกลยุทธ์เพิ่มการให้บริการ OTT ที่แตกต่างกัน เช่น บีบีซี ซึ่งเป็นช่องสาธารณะของสหราชอาณาจักรได้ให้บริการ iPlayer เพื่อให้รับชมรายการย้อนหลังได้ (Catch up TV) และ Sky ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกในสหราชอาณาจักร ได้ขยายการให้บริการสู่ธุรกิจ OTT ให้สามารถดูรายการสดได้เฉพาะในระบบ OTT และแบบดูย้อนหลัง แต่ต้องจ่ายค่าสมาชิก

ส่วนช่อง เอบีซี ซึ่งเป็นฟรีทีวีในสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมมือกับ Hulu Plus ให้บริการดูรายการย้อนหลังแต่ต้องจ่ายค่าสมาชิกรับชม

“ความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและการเกิดขึ้นของ OTT เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ประกอบการโทรทัศน์รายเดิมจำเป็นที่จะต้องปรับกลยุทธ์ให้เท่าทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ ต้องมองหาโอกาสเพื่อขยายฐานผู้ชมและเพิ่มรายได้จากการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่" พ.อ.นที กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ