ธ.ก.ส.โพลล์ เผย SME เกษตรพอใจโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2017 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนา ธ.ก.ส.ประเมินผลโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร เพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรไทย จากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการ SME เกษตร จำนวน 466 รายทั่วประเทศ พบว่า เกษตรกรลูกค้ามีความพึงพอใจต่อการให้สินเชื่อของธนาคารอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนความพึงพอใจในภาพรวม เฉลี่ย 3.82 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน โดยมีความพึงพอใจอัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปีสูงสุด เฉลี่ย 3.86 เช่นเดียวกับความพึงพอใจต่อการอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้ประกอบการ SME เกษตร ที่ ธ.ก.ส.จัดให้ สามารถนำความรู้ปรับใช้ในธุรกิจ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SME เกษตร 99.57% มีความเห็นว่า ธ.ก.ส. ควรเดินหน้าโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตรต่อไป เพราะมีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเนื่องจากเป็นแหล่งเงินทุนในระบบที่สนับสนุนการขยายธุรกิจส่งผลให้มีทุนหมุนเวียนสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เกิดการจ้างงานในชุมชนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นับเป็นการปรับโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตรและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร สร้างกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engine) ยกระดับผลิตภาพ (Productive Growth Engine) ให้ก้าวสู่ Thailand 4.0 และยุคเกษตรกรรม 4.0 ของประเทศไทยต่อไป

“ผลการดำเนินโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SMEเกษตร เพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรไทยในปีบัญชี 2559 (ณ 31 มีนาคม 2560) ธ.ก.ส. ให้สินเชื่อจำนวนเงิน 48,507.67 ล้านบาท ให้แก่ผู้ประกอบการ SME เกษตร จำนวน 32,670 ราย ส่งผลให้ผู้ประกอบการ SME เกษตร สามารถขยายกำลังการผลิต และนำเทคโนโลยี/นวัตกรรม/เครื่องมือใหม่ๆ มาใช้ในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นจากเดิม 45.28% เป็น 92.06% ขยายช่องทางการตลาดส่งสินค้าขายต่างประเทศ บางรายพัฒนาช่องทางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า นอกจาก ธ.ก.ส.จะสนับสนุนสินเชื่อด้วยอัตราดอกเบี้ย เพียง 4% ต่อปีแล้ว (ปีที่ 1-7) ยังสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SME เกษตรมีความรู้ทางการเงิน(Financial literacy) ควบคู่กับเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาด้านการจัดทำและปิดบัญชี รวมทั้งพาไปศึกษาดูงานและพัฒนาผลิตภัณฑ์"

เมื่อประเมินความคุ้มค่าและประโยชน์ของโครงการดังกล่าวที่มีต่อลูกค้า ทั้งในมิติเศรษฐกิจและสังคม พบว่า มิติเศรษฐกิจ ลูกค้าเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้นสามารถเพิ่มเงินทุนทางธุรกิจ ลดต้นทุนโดยจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ลดลงจากเดิม 7% เหลือเพียง 4% ต่อปี ส่วนมิติสังคม เกษตรกรได้รับการพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการ SME เกษตรในกลุ่ม Startups และ Smart Enterprises ที่มีศักยภาพในอนาคต รวมทั้งก่อให้เกิดการจ้างงานในจังหวัดเพิ่มขึ้น 48.50% ซึ่งโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร สนับสนุนการบรรลุเป้าหมายที่สำคัญในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่จะนำพาประเทศไปสู่การเป็น “ไทยแลนด์ 4.0" ดังนั้น เมื่อผลการตอบรับโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร ของผู้ประกอบการเป็นแนวทางที่ดี ธ.ก.ส.จะต่อยอดเพื่อสร้างความยั่งยืนให้ภาคเกษตรต่อไปในปีบัญชี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ