BAY มองเงินบาทสัปดาห์นี้แนวโน้มแข็งค่าตามภูมิภาคในช่วง 34.20-34.60, คาดกนง.พุธนี้คงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2017 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) มองทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มแข็งค่าและเคลื่อนไหวในกรอบ 34.20-34.60 ต่อดอลลาร์ หลังเปิดตลาดเอเชียซื้อขายที่ระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 1 เดือน เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 34.38 บาทต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วตามทิศทางสกุลเงินภูมิภาค ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นด้วยมูลค่า 2.2 พันล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 6.3 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการซื้อพันธบัตรอายุไม่เกิน 1 ปี

ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ BAY มองว่า แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังเดือนมิถุนายนมีความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้น หลังประเด็นการเมืองในสหรัฐทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อแผนการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทรัมป์ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะล่าช้าออกไป ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจยุโรปบ่งชี้สัญญาณที่แข็งแกร่ง ทำให้ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐและเยอรมันแคบลงต่อเนื่อง และนักลงทุนจะจับตาท่าทีของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ต่อการปรับสมดุลนโยบายการเงินในระยะต่อไป

สำหรับปัจจัยในประเทศ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ BAY คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ในวันที่ 24 พ.ค.60 โดยล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าหนี้สินภาคครัวเรือนซึ่งเคยสูงกว่า 80% ต่อจีดีพี มีแนวโน้มลดลงอย่างช้าๆ หลังสินเชื่อจากโครงการรถยนต์คันแรกทยอยหมดลงและเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้น ธปท.กล่าวว่ายังติดตามดูแลค่าเงินบาทเป็นปกติ โดยหากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน ทางการเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินมากนักเนื่องจากตลาดได้รับรู้การคาดการณ์ดังกล่าวไปแล้ว ท่าทีของธปท.สะท้อนว่า นโยบายการเงินของไทยในปัจจุบันยังเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ภาคส่งออกและการบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นแต่เงินเฟ้อยังคงกระเตื้องขึ้นช้ากว่าที่ประเมินไว้ รวมถึงทิศทางแข็งค่าของเงินบาท สนับสนุนมุมมองของกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ที่ว่า กนง.จะยังไม่รีบปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ