ครม.เห็นชอบยกเว้นอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันหล่อลื่นเฉพาะที่ใช้เป็นวัตถุดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอเรื่องลดอัตราและยกเว้นภาษีสรรพสามิตประเภทน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อการผลิต โดยหากเป็นน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้เพื่อการหล่อลื่นปกติจะยังคงเก็บอัตราภาษีเท่าเดิม คือกิโลกรัมละ 5 บาท

แต่หากเป็นน้ำมันหล่อลื่นที่นำไปใช้เป็นต้นทุนการผลิตอุปกรณ์ หรือที่ใช้ในการหล่อลื่นที่จะนำไปผลิตวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ยางสังเคราะห์ ยางรถยนต์ เทียนไข น้ำมันขัดเงา หรือนำสู่กระบวนการเพื่อบำบัดใช้ใหม่จะยกเว้นการเก็บภาษีสรรพสามิตและลดอัตราภาษีสรรพสามิต

ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้ประชาชนสามารถซื้อได้ในราคาที่ไม่สูงมาก และไม่แบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการดำรงชีพจนเกินไป

สำหรับสาระสำคัญของร่างประกาศใหม่ ได้แก่ 1. กำหนดให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันที่คล้ายกัน ทั้งนี้ เฉพาะที่มีคุณสมบัติตามที่อธิบดีประกาศกำหนด ในอัตราตามปริมาณลิตรหรือกิโลกรัมละ 5 บาท

2. กำหนดให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันที่คล้ายกันที่ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันที่คล้ายกันที่ใช้แล้ว ทั้งนี้ เฉพาะที่มีคุณสมบัติตามที่อธิบดีประกาศกำหนด และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

3. กำหนดให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันหล่อลื่นและน้ำมันที่คล้ายกันตามข้อ 1 ที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสิ่งของอื่น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

4. กำหนดให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันที่คล้ายกันที่ไม่มีคุณสมบัติ ตามข้อ 1 หรือไม่มีคุณสมบัติและไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ