นายกฯ เปิดตัวกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ พร้อมอนุมัติวงเงินกว่า 22 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2017 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ และประธานกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า ในวันนี้นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานเปิดตัวโครงการกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐนำร่องที่แรกจังหวัดสงขลา ซึ่ง ธพว.ได้ผลักดันลูกค้าธนาคารเข้าสู่แหล่งทุนเป็นผลสำเร็จจำนวน 4 ราย วงเงิน 12 ล้านบาท และวงเงินสินเชื่อ SMEs Transformation Loan จำนวน 10 ล้านบาท รวมวงเงิน 22 ล้านบาท

"การจัดงานครั้งนี้เป็นโครงการการผสานความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสงขลา และใกล้เคียง เข้าถึงแหล่งความรู้ควบคู่เงินทุนอย่างเป็นรูปธรรม ต่อยอดให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐตามแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ ที่ต้องการกระจายโอกาสให้เข้าถึงทุกพื้นที่ เพื่อพัฒนายกระดับศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็ง มีความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาวิถีชีวิตให้ก้าวทันเทคโนโลยีและนวัตกรรมยุค Thailand 4.0 โดยคงพื้นฐานความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มแรงงานในท้องถิ่นมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดปัญหาการทิ้งที่อยู่อาศัย ลดภาวะการเกิดแรงงานหนาแน่นในเมืองอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ได้เป็นอย่างดี เมื่อต้นน้ำธุรกิจมีความแข็งแกร่ง กลางน้ำและปลายน้ำก็จะเกิดความมั่นคงยั่งยืนตามไปด้วย" นายสมชาย กล่าว

ทั้งนี้ โครงการกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงินกองทุน 20,000 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่จดทะเบียนในรูปแบบของนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 ต่อปี ตลอดอายุสัญญา ระยะเวลาชำระคืน 7 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุด 3 ปี ไม่ต้องมีหลักประกัน ให้กู้สูงสุด 10 ล้านบาทต่อราย และ 75% ขึ้นไปจะเป็นวงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย โดยธุรกิจต้องอยู่ในกลุ่มยุทธศาสตร์ของแต่ละจังหวัด ขณะนี้แต่ละจังหวัดจะเริ่มทยอยพิจารณาอนุมัติสินเชื่อไปบ้างแล้ว สินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงิน 15,000 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่จดทะเบียนในรูปแบบของนิติบุคคล ที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่ทำให้กิจการมีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อความเข้มแข็ง อัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% 3 ปีแรก ปีที่ 4-7 คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ปกติของธนาคาร ระยะเวลาชำระคืน 7 ปี สามารถใช้ บสย. ค้ำประกันได้โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ