พาณิชย์ ยกทัพสินค้า-ผู้ประกอบการจัดงานสุดยอดแบรนด์ไทยที่นครเวียงจันทน์ 7-11 มิ.ย.60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงานสุดยอดแบรนด์ไทย ( Top Thai Brands 2017) ณ นครเวียงจันทน์ ระหว่างวันที่ 7-11 มิ.ย.60 เพื่อขยายและยกระดับความร่วมมือระหว่างไทย-สปป. ลาว ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ

กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศ เพิ่มมูลค่าทางการค้า และตอกย้ำคุณภาพมาตรฐานของสินค้าแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้บริโภค นักธุรกิจ ผู้ซื้อ และผู้นำเข้า พร้อมทั้งกระตุ้นให้นักธุรกิจของทั้งสองประเทศเกิดความร่วมมือระหว่างกันภายใต้แนวคิดเชื่อมต่อการค้ากับสุดยอดแบรนด์ไทย ก้าวไกลสู่ความสำเร็จ

นางอภิรดี กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจภาพของ สปป.ลาวในปี 60 คาดว่าจะยังขยายตัวต่อเนื่อง มีการพัฒนาของเมืองอย่างรวดเร็ว มีกลุ่มชนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งพฤติกรรมการบริโภคได้เปลี่ยนแปลงไป มีความต้องการบริโภคสินค้าและบริการที่มีคุณภาพสูงขึ้น กระทรวงฯ จึงกำหนดยุทธศาสตร์ตลาดอาเซียน (Deepening ASEAN) ให้ความสำคัญกับการเจาะตลาดในระดับเมือง เจาะตลาดสินค้ากลุ่มเป้าหมาย และพัฒนาช่องทางใหม่ๆ ในการเข้าสู่ตลาด

สำหรับการจัดงาน Top Thai Brands 2017 เป็นงานเจรจาการค้าและจำหน่ายสินค้าและบริการส่งออกชั้นนำของไทย และสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่มีศักยภาพในการส่งออก โดยการบูรณาการร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐไทยในประเทศและต่างประเทศ กับภาคเอกชนไทย ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มุ่งเน้นในเรื่องการจัดกิจกรรมเจรจาการค้า (Business Matching) เป็นสำคัญ

สินค้าและบริการที่จัดแสดงในงานครั้งนี้ ประกอบด้วยกลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้าง อาทิ บริการออกแบบตกแต่งภายใน สถาปนิก วิศวกร และบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม รวมผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 120 ราย

ในปีช่วง 3 เดือนแรกของปี 60 การค้าระหว่างไทย-สปป.ลาว มีมูลค่า 1,426.91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 0.72% แบ่งเป็นการส่งออก 989.61 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้า 437.30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าส่งออกอันดับหนึ่ง ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รองลงมา คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินค้าปศุสัตว์ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ

ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจาก สปป.ลาว ได้แก่ เชื้อเพลิง สินแร่โลหะ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช ปูนซีเมนต์ ลวดและสายเคเบิล ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ


แท็ก อภิรดี   7-11   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ