พาณิชย์ จับมือหอการค้านานาชาติแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ขับเคลื่อนการค้าพัฒนาศักยภาพ SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากได้มีการหารือกับ นาย ธงชัย อานันโทไทย ประธานหอการค้านานาติ (International Chamber of Commerce : ICC) ว่า กระทรวงพาณิชย์ยินดีที่จะร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของ ICC ประเทศไทย เนื่องจากภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ

ดังนั้น ความร่วมมือกับ ICC ที่จะมีการแลกเปลี่ยน และถ่ายทอดองค์ความรู้ และแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศของเอกชนที่เป็นสมาชิกของ ICC นำมาถ่ายทอดให้กับเอกชนไทยโดยเฉพาะ SMEs จะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของเอกชนไทยให้สามารถแข่งขันได้ ทั้งการเข้าสู่ตลาด การค้าในยุคดิจิตัล และกฎระเบียบทางการค้าต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน ICC ก็พร้อมจะสนับสนุน สถาบัน New Economy Academy ที่กระทรวงพาณิช์จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้ในเรื่องการประกอบธุรกิจของ ผู้ประกอบการ SMEs ไทย ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึง E-Commerce ด้วย นอกจากนี้ ICC จะให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ข้อเสนอแนะ รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ทั้งในการผลักดันหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เชิงเศรษฐกิจ (Strategic Partnership)กับประเทศที่มีศักยภาพ การส่งเสริมความเชื่อมโยงของการทำธุรกิจในภูมิภาค CLMV และโครงการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค ONE Belt One Road ของจีน

ICC ประเทศไทยเป็นองค์กรเอกชนที่มีบทบาทสำคัญเป็นตัวกลางของสมาชิกในการสื่อสารกับองค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งรัฐบาล เพื่อยกประเด็นปัญหาที่ต้องการแก้ไขและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศของเอกชนไทยต่อ ICC สำนักงานใหญ่ ณ กรุงปารีส รวมทั้งมีบทบาทในการพัฒนากฎระเบียบทางด้านการค้าระหว่างประเทศ เช่น การระงับข้อพิพาทระหว่างเอกชนโดยอนุญาโตตุลาการ และเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ในองค์การระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ICC ประเทศไทยเห็นว่าไทยมีศักยภาพทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานการดำเนินธุรกิจและบุคลากร จึงจะสนับสนุนให้มีการจัดตั้ง สำนักงานภูมิภาคของ ICC ในประเทศไทยเพื่อเป็นศูนย์วิจัยด้านการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจด้านการเงินการธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ