พาณิชย์เร่งหนุนสินค้าเกษตรนวัตกรรมเพื่อให้ไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้จัดตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (Institute for Agricultural Product Innovation:APi) ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค.60 โดยสถาบันฯ ดำเนินการภายใต้นโยบายของคณะกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารสถาบันฯ ได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินงาน โดยมุ่งเน้นบทบาทการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจสินค้าเกษตรนวัตกรรม ซึ่งจะเป็นหน่วยงานในการประสานแก้ไขปัญหา เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการส่งเสริมตลาดและประชาสัมพันธ์ โดยศึกษาและวิเคราะห์ทิศทางของตลาดเพื่อนำไปสู่การวิจัยที่ตรงตามความต้องการของตลาด รวมถึงขยายช่องทางการตลาดเชิงรุกตั้งแต่ตลาดชุมชนจนถึงต่างประเทศ โดยการดำเนินงานของสถาบันฯ จะมุ่งเน้นการสนับสนุนและช่วยเหลือในเชิงพาณิชย์ ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมอื่นๆ ที่มุ่งเน้นการวิจัยเป็นหลัก

ในระยะแรกจะเริ่มดำเนินการส่งเสริมสินค้านวัตกรรมจาก "ข้าว" เป็นสินค้านำร่อง เนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่มีผลต่อเกษตรกรที่เป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะช่วยให้สามารถดูดซับปริมาณข้าวล้นตลาดภายในประเทศเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มีนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น โดยมูลค่าเพิ่มที่เกิดขึ้นจะได้ประโยชน์ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการและส่งผลเชิงบวกต่อราคาข้าวที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะได้รับ

ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนงานที่จะเร่งดำเนินการในปี 60 สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยนวัตกรรม คือ การแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ (APi Connect) โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น การจดทะเบียน IP การขึ้นทะเบียน อย. เป็นต้น

รวมถึงการจัดประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย (APi Contest) โดยผู้เข้าประกวดจะต้องนำเสนอนวัตกรรมสินค้าพร้อมแนวคิดแผนประกอบธุรกิจ (Business Plan) เพื่อชิงรางวัล อีกทั้งผู้เข้าประกวดทุกรายจะได้รับการอบรมสัมมนาการวางแผนและการประกอบธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย, การสร้างความรับรู้ของผู้บริโภค (APi Campaign) ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเริ่ม Series 1 : Campaign Rice is …. ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถโพสต์ภาพถ่ายสินค้านวัตกรรมข้าวบนหน้า Facebook Instagram Twitter และใส่ข้อความประกอบ (Caption) พร้อม Hashtag #Apiinspire ทั้งนี้แต่ละสัปดาห์จะมีการคัดเลือกโพสท์ที่มีจำนวน Like/Share มากที่สุด เพื่อรับรางวัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ