DSI บุกโชว์รูมในห้างใหญ่กลางกรุงอายัดรถหรูเลี่ยงภาษีตรวจสอบเอกสารนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พ.ต.อ.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 120/2560 ดำเนินการขอหมายค้นต่อศาลอาญาเพื่อตรวจค้นสถานที่เป้าหมายจำนวน 6 แห่ง โดยสามารถอายัดรถยนต์ได้จำนวน 38 คัน พร้อมเอกสารสำคัญในการนำเข้ารถยนต์จาก 6 จุดตรวจค้น

ดังนี้ 1. บริษัท เฟอร์ม่า มอเตอร์ จำกัด แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ จากการตรวจค้นพบเอกสารสำคัญในการนำเข้ารถยนต์ 2. โชว์รูมรถยนต์ยี่ห้อมาเซอราติ (Maserati) สาขาสยามพารากอน อายัดรถยนต์ได้จำนวน 4 คัน 3. โชว์รูมรถยนต์ยี่ห้อโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royse) สาขาสยามพารากอน อายัดรถยนต์ได้จำนวน 2 คัน

4. โชว์รูมรถยนต์ยี่ห้อแอสตัน มาร์ติน (Aston Martin) สาขาสยามพารากอน อายัดรถยนต์ได้จำนวน 2 คัน 5. บริษัทมาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด ถนนลาดพร้าว แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ค้นพบเอกสารสำคัญในการนำเข้ารถยนต์ 6. อาคารมิลเลเนี่ยม ออโต้ ถนนพระราม 3 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ และอาคารโชว์รูมโรลส์-รอยส์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก อยู่ทางทิศตะวันออกของอาคารมิลเลเนี่ยม ออโต้ อายัดรถยนต์ได้จำนวน 30 คัน

รวมรถยนต์ที่อายัดจำนวน 38 คัน เป็นรถ 5 ยี่ห้อ คือ มาเซอราติ (Maserati) โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royse) แอสตัน มาร์ติน (Aston Martin) แมคาเรน (McLAREN) และ เฟอรารี่ (Ferrari) ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานเอกสารที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบเอกสารที่ได้ทำการยึดมาจากบริษัท เพื่อพิสูจน์ทราบว่ามีการทำราคาต่ำเข้ามาในลักษณะใดหรือไม่

การเข้าตรวจค้นดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากกระทรวงยุติธรรมได้มีนโยบายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปราบปรามกลุ่มขบวนการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบและหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร อันส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐ และสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก

DSI ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน กรณีการนำเข้ารถยนต์เข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงภาษีอากร และสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง พบว่าบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์ได้ระบุราคาสินค้าในใบขนสินค้าขาเข้าที่ผู้นำเข้าต้องแสดงต่อกรมศุลกากรเพื่อเสียภาษีอากร โดยมีการสำแดงราคาต่ำกว่าราคาเป็นจริง จากข้อมูลที่ได้จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น พบรถยนต์เลี่ยงภาษีที่นำเข้ามาจำหน่ายเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงและมีราคาแพงก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ และเมื่อวันที่ 18 พ.ค. DSI ได้ดำเนินการขอหมายค้นต่อศาลอาญาเพื่อตรวจค้นสถานที่เป้าหมายจำนวน 9 แห่ง โดยสามารถอายัดรถยนต์ได้จำนวน 122 คัน ซึ่งรวมแล้วรัฐเสียหายเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 2,400 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ