พาณิชย์ดันตั้งตลาดประชารัฐชายแดนวางเป้าดันการค้าไทย-ลาวแตะหมื่นล้านดอลล์ใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดที่อยู่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาว กัมพูชา เมียนมา และมาเลเซีย และกรมการค้าภายใน สำรวจตลาดเพื่อพัฒนาให้เป็นตลาดประชารัฐ โดยกระทรวงฯ จะช่วยปรับปรุงให้ตลาดมีมาตรฐาน และผลักดันให้เป็นตลาดที่ซื้อขายสินค้าของคนในพื้นที่ รวมถึงจะดึงให้คนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาซื้อขายเพื่อขยายมูลค่าการค้าชายแดน

"แผนการผลักดันตลาดประชารัฐในรูปแบบนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้เกษตรกร ประชาชน ผู้ผลิตสินค้าชุมชนในพื้นที่ มีสถานที่จำหน่ายสินค้า แต่ยังเป็นการเชื่อมโยงการค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยดึงให้เข้ามาซื้อสินค้าในตลาดฝั่งไทย และยิ่งเป็นตลาดที่ติดกับด่านชายแดน ก็จะช่วยทำให้การค้ามีความคึกคักได้มากขึ้น" นางอภิรดี กล่าว

เบื้องต้นได้ใช้โอกาสที่ร่วมคณะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปเยือนลาวระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.60 หารือกับทางการลาวเพื่อร่วมกันจัดตั้งตลาดประชารัฐไทย-ลาว โดยนำสินค้าจากลาวมาขายในตลาดอุดรเมืองทอง จ.อุดรธานี และตลาดเจริญศรี จ.อุบลราชธานี รวมทั้งเสนอให้ลาวพิจารณาจัดตั้งตลาดประชารัฐในลักษณะเดียวกันนี้ที่บ่อเต็น ซึ่งเป็นจุดกระจายสินค้าของไทยและลาวไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งรัฐบาลลาวให้ความสนใจ และพร้อมสนับสนุนโครงการนี้ โดยหน่วยงานของทั้ง 2 ประเทศจะได้หารือแนวทางการจัดตั้งตลาดประชารัฐไทย-ลาวโดยเร็วต่อไป

ส่วนในจังหวัดที่ติดชายแดนอื่นๆ จะสำรวจสถานที่เพื่อผลักดันเปิดเป็นตลาดประชารัฐต่อไป ซึ่งจะเน้นในจังหวัดที่มีด่านชายแดน เพื่อให้ประชาชนของประเทศเพื่อนบ้านข้ามฝั่งเข้ามาซื้อสินค้าได้โดยสะดวก เช่น ตลาดแถวด่านแม่สอด จ.ตาก ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว เป็นต้น

สำหรับการผลักดันการขยายการค้าชายแดนไทย-ลาวนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายได้ตั้งเป้าหมายการค้าเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 5 ปี และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นควรให้ดำเนินการที่สำคัญ โดยการยกระดับด่านท้องถิ่นของลาว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนถาวรของไทย โดยไทยขอให้ลาวพิจารณายกระดับด่านท้องถิ่นเป็นด่านสากลจำนวน 7 ด่าน เพื่อส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการค้าชายแดน เช่น ด่านเมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านปากแซง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี เป็นต้น โดยฝ่ายลาวรับจะไปหารือกับกระทรวงการต่างประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ไทยเสนอให้พิจารณาจัดทำร่างยุทธศาสตร์ไทย-ลาว เพื่อเตรียมหาแนวทางเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีนที่จะเข้ามามีบทบาทในอินโดจีน ซึ่งลาวรับที่จะไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหารือกับฝ่ายไทยในรายละเอียดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ