พาณิชย์ นำคณะ Yen-D ไทยใน 5 กลุ่มธุรกิจโรดโชว์กัมพูชา 27-28 พ.ค.นี้ หวังต่อยอดธุรกิจการค้าและการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมนำคณะนักธุรกิจไทยจากโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development: YEN-D Program) จำนวน 63 ราย จาก 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกและแพกเกจจิ้ง กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มสินค้าก่อสร้าง และกลุ่มสินค้าบริการ เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ค.นี้

โดยการเดินทางไปเยือนกรุงพนมเปญครั้งนี้เป็นผลจากความสำเร็จของโครงการ YEN-D 4.0 Season III รุ่นไทย-กัมพูชา (รุ่นที่ 3) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12-16 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ประกอบการไทยที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 30 คน และผู้ประกอบการกัมพูชาจำนวน 30 คน ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEN-D Season I-II ซึ่งผู้ประกอบการทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมต่อยอดธุรกิจ เพื่อศึกษาลู่ทางการค้าการลงทุน และการเจรจาธุรกิจระหว่างกัน

โดยคณะผู้ประกอบการ YEN-D มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะเอกอัครราชทูตไทย เพื่อรับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจในประเทศกัมพูชาด้วย

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากจัดโครงการอบรมผู้ประกอบการ YEN-D เสร็จเรียบร้อยแล้ว กรมฯ ได้จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้นำคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่สานสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สปป.ลาว ซึ่งประสบความสำเร็จ มียอดสั่งซื้อภายในงานทันทีจำนวน 150 ล้านบาท และมีแผนนำคณะผู้ประกอบการ YEN-D เยือนกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ช่วงเดือน มิ.ย.นี้ด้วย

สำหรับกรุงพนมเปญ เป็นเมืองเศรษฐกิจหนึ่งที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในอาเซียน มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี และเป็นศูนย์รวมธุรกิจ โรงแรม ภัตตาคาร และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

โดยในไตรมาสแรกของปี 2560 (ม.ค.-มี.ค.) ไทยมีมูลค่าการค้ากับกัมพูชารวม 35,365.91 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 25,877.07 ล้านบาท และมูลค่าการนำเข้า 9,488.84 ล้านบาท โดยสินค้าที่ไทยส่งออกไปกัมพูชาที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์แบบลูกสูบ ยานพาหนะอื่นๆ และสินค้าที่ไทยนำเข้าจากกัมพูชาที่สำคัญ ได้แก่ ผักและของปรุงแต่งจากผัก ลวดและสายเคเบิลที่หุ้มฉนวน อะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ