นายกฯ ขีดเส้น 3 เดือนสั่งเร่งปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ 6 แหล่งดัง หลังสหรัฐฯยังคง PWL ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงกรณีที่ไทยยังอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ของทางการสหรัฐอเมริกา ในเรื่องของการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยไทยถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มที่คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาน้อยหรือไม่คุ้มครองเลย ร่วมกับอีก 11 ประเทศ และถูกจัดอันดับอยู่ในกลุ่มดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2550

ถึงแม้ไทยจะได้รับการชื่นชมในเรื่องนโยบายและการดำเนินการที่เข้มงวดและชัดเจนเกี่ยวกับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา แต่สหรัฐฯ เห็นว่า ไทยควรทำให้ดีกว่านี้ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในพื้นที่เป้าหมายที่มีการละเมิด 6 แห่ง โดยให้เห็นผลชัดเจนภายใน 3 เดือน

พร้อมกันนี้ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือการจัดตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางด้านการค้า ตามข้อตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่มีหน้าที่ทำตามมติขององค์การการค้าโลก และอำนวยความสะดวกด้านการค้าตามข้อตกลงอื่นๆ ด้วย โดยมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นประธานกรรมการฯ และนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นเลขานุการฯ เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวก ทำให้เกิดความสะดวกด้านการค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทยให้สูงขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือและสั่งการให้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงต้นเดือนมิถุนายน เพื่อทบทวนกรณีที่ไทยได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) จากกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนทางนโยบายเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ไทยไม่จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม เพียงแต่นำข้อมูลทั้งหมดมาทบทวนความเหมาะสมเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ