ครม.เห็นชอบร่าง MOU ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและญี่ปุ่น ทั้งระบบราง-เทคโนโลยี-สื่อสาร-ดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2017 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือด้านระบบราง ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ลงนามในบันทึกความร่วมมือดังกล่าว ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐมนตรี MLIT ประเทศญี่ปุ่น ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย - ญี่ปุ่น (HLIC) ครั้งที่ 3 ในวันที่ 5 มิถุนายน 2560 ณ กรุงโตเกียว

โดยร่างบันทึกความร่วมมือด้านระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และ MLITประกอบด้วย

1.การพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ (BCHSR)

2.การพัฒนาเส้นทางรถไฟตามแนวเศรษฐกิจด้านใต้

3.การให้บริการขนส่งสินค้าทางรถไฟ

4.การพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EWEC)

5.ระบบขนส่งมวลชนทางราง

6.แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2

7.การพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ

8.ความร่วมมือเพิ่มเติมสำหรับรถไฟความเร็วสูง

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ในการลงนามในร่างบันทึกความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและดิจิทัล ระหว่างกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย

โดยร่างบันทึกความร่วมมือฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และดิจิทัล บนหลักการของความเท่าเทียมกัน การตอบแทนกันและกัน การเคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่าย โดยมีขอบเขตความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ รวม 6 สาขา ได้แก่

1. ความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ 2. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการตรวจอากาศและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ 3. การแบ่งปันความรู้ในด้านเทคโนโลยีนวัตกรรม การบริการและแอปพลิเคชันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและดิจิทัล 4. การพัฒนาบุคลากรในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และดิจิทัล 5.ความร่วมมือด้านไปรษณีย์ และ 6.ความร่วมมือด้านอื่นๆ ของไอซีทีและแอปพลิเคชันดิจิทัลที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกัน

ทั้งนี้ ร่างบันทึกความร่วมมือฯ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ลงนามโดยผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่าย และจะมีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 5 ปีหลังจากนั้น เว้นแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะขอยุติ โดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรแก่อีกฝ่ายหนึ่งล่วงหน้าเป็นเวลา 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ