ศาลปกครองสูงสุด ยืนตามคำสั่งคุ้มครองฯไทยทีวีห้าม กสทช.เรียกเก็บเงินค้ำประกันจาก BBL

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระงับการดำเนินการบังคับตามหนังสือค้ำประกันของธนาคารที่บริษัท ไทยทีวี จำกัด นำมาวางค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลในงวดที่เหลือจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

โดยศาลปกครองสูงสุด เห็นว่า ข้อเท็จจริงเป็นอันยุติว่าผู้ฟ้องคดีไม่ได้ประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลตามที่ได้รับอนุญาตแล้ว และคดีมีประเด็นที่ศาลจะต้องวินิจฉัยว่า ผู้ฟ้องคดีหรือผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติผิดข้อตกลงหรือสัญญาที่มีต่อกัน สำหรับผู้ถูกฟ้องคดีนั้นจะมีสิทธิเรียกให้ธนาคารชำระเงินตามหนังสือค้ำประกันก็เฉพาะแต่ในกรณีที่ผู้ถูกฟ้องคดีไม่ได้ผิดข้อตกลงหรือสัญญาเท่านั้น ซึ่งกรณีผู้ฟ้องคดีหรือผู้ถูกฟ้องคดีเป็นฝ่ายผิดข้อตกลงหรือสัญญาเป็นปัญหาที่ศาลจะต้องวินิจฉัยต่อไป ผู้ถูกฟ้องคดีจึงยังไม่อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้ธนาคารชำระเงินตามหนังสือค้ำประกันเสมือนผู้ฟ้องคดีเป็นฝ่ายผิดข้อตกลงหรือสัญญาได้ เนื่องจากหากดำเนินการไปแล้ว ธนาคารย่อมมีสิทธิไล่เบี้ยเอากับผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นลูกหนี้ชั้นต้นได้ ซึ่งมีผลเท่ากับผู้ฟ้องคดีเป็นฝ่ายแพ้คดีทั้งที่ยังไม่มีคำพิพากษาของศาล การใช้สิทธิของผู้ถูกฟ้องคดีจึงเป็นการกระทำซ้ำและกระทำต่อไปซึ่งการผิดสัญญา และการที่ศาลจะมีคำสั่งดังกล่าวมีผลเพียงทำให้ผู้ถูกฟ้องคดียังไม่ได้รับเงินค่าธรรมเนียมในทันทีเพื่อนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินเท่านั้น ซึ่งตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตก็ได้กำหนดให้ชำระค่าธรรมเนียมเป็นงวดๆ อยู่แล้ว

"ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยให้ผู้ถูกฟ้องคดีระงับการดำเนินการเพื่อบังคับตามหนังสือค้ำประกันของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่ผู้ฟ้องคดีนำมาวางไว้แก่ผู้ถูกฟ้องคดีในงวดที่เหลือ จนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น" คำสั่งศาลปกครองสูงสุด ระบุ

คดีนี้บริษัท ไทยทีวี จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ได้ยื่นฟ้อง กสทช.(ผู้ถูกฟ้องคดี) ว่า ผู้ถูกฟ้องคดีไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมายหรือแผนแม่บทและคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในการเชิญชวนให้เข้าร่วมประมูลโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ซึ่งผู้ฟ้องคดีได้ขอยกเลิกใบอนุญาตและเลิกประกอบกิจการไปแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตและเรียกให้ผู้ฟ้องคดีชำระค่าธรรมเนียมที่ค้างชำระ ผู้ฟ้องคดีจึงฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้ผู้ถูกฟ้องคดีคืนเงินค่าธรรมเนียมที่ชำระไปแล้ว ระงับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมงวดที่เหลือและเรียกค่าเสียหาย ซึ่งผู้ฟ้องคดีมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยห้ามมิให้มีการบังคับและให้ระงับการจ่ายค่าธรรมเนียมงวดที่ 3 ถึงงวดที่ 6 และการดำเนินการเพื่อบังคับตามหนังสือค้ำประกันของธนาคารกรุงเทพ (BBL) ที่ผู้ฟ้องคดีนำมาวางไว้แก่ผู้ถูกฟ้องคดี จนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ