ครม.อนุมัติให้ ขสมก.กู้เงิน 1,777 ลบ. เพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินโครงการรถเมล์ฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินจำนวน 1,777 ล้านบาทเศษ เพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินโครงการตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน (รถเมล์ฟรี) ซึ่งในจำนวนนี้ประกอบด้วยค่าน้ำมันเชื้อเพลิง 995 ล้านบาท และค่าเหมาซ่อม 781 ล้านบาท รวมทั้งอนุมัติเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ PSO ของปี 2560 ด้วย

"การอนุญาตให้กู้เงินในครั้งนี้ จะช่วยให้ ขสมก.ประหยัดต้นทุนเรื่องดอกเบี้ยได้ 4-5% กว่า หรือคิดเป็นการประหยัดเงินไปได้เดือนละประมาณ 6.7 ล้านบาท ครม.จึงอนุมัติให้ ขสมก.กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องสำหรับดำเนินโครงการรถเมล์ฟรี" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลต้องการแก้ปัญหาของ ขสมก.ให้ครบวงจร จึงได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยขอให้ ขสมก.ปรับปรุงกระบวนการขอตั้งงบประมาณให้สอดคล้องกับความต้องการในการใช้เงินภายในปีนั้นๆ ตลอดจนให้สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาจัดสรรเงินให้สอดคล้องกับเวลา และค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจริง

"ครม.จึงมีมติอนุมัติให้ ขสมก.กู้เงินได้ พร้อมทั้งให้ ขสมก.ทำการเสนองบประมาณให้สอดคล้องกับความต้องการที่เป็นจริง และให้สำนักงบฯ จัดสรรให้ตามห้วงเวลา เพื่อจะได้ไม่เกิดภาระดอกเบี้ยค้างชำระ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ