รมช.คลัง เผย สนช.ยังอยู่ระหว่างหาข้อสรุปการยกเว้นภาษีสำหรับที่อยู่อาศัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2017 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า กรรมาธิการสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อยู่ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง วาระที่ 2 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้สรุปเกี่ยวกับการยกเว้นจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประเภทที่อยู่อาศัยว่ามูลค่าไม่ควรเกินเท่าไร จากร่างกฎหมายที่เสนอให้ยกเว้นที่อยู่อาศัยมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท เนื่องจากมี สนช.บางคนไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการกำหนดมูลค่าสูงเกินไป จึงมีการขยายเวลาออกไปอีก 60 วันเพื่อพิจารณาในประเด็นดังกล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า การยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทที่อยู่อาศัย ต้องดูภาพรวมภาษีทั้งหมด ซึ่งมีการกำหนดการจัดเก็บเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ที่ดินเพื่อการเกษตร, ที่ดินเพื่ออยู่อาศัย, ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ และที่ดินรกร้างว่างเปล่า ซึ่งหากจะลดมูลค่าการยกเว้นภาษีที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ก็จะต้องไปพิจารณาลดที่ดินเกษตรกรรม และภาษีที่ดินประเภทอื่น ๆ ให้สอดล้องกันด้วย ไม่ควรลดตัวใดตัวหนึ่งเพียงอย่างเดียว

สำหรับอัตราเพดานภาษีที่ดินฯ ทั้ง 4 ประเภท ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะมีการศึกษาอัตราจากหลายประเทศที่มีการจัดเก็บภาษีดังกล่าวอยู่ ส่วนอัตราที่จัดเก็บจริงนั้นต้องพิจารณาอีกครั้งเพื่อให้มีความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ