พาณิชย์พอใจเอกชนขานรับสถาบัน APi ร่วมขับเคลื่อนนวัตกรรมข้าวไทยต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 9, 2017 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (Institute for Agricultural Product Innovation : APi) ได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในการเข้าร่วมงาน "Thailand Rice Convention 2017" ภายใต้แนวคิด "Rice Plus : ข้าวไทย ก้าวใหม่...ด้วยนวัตกรรม" ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งภายในงานได้จัดประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยและต่างประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และมุมมองต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโอกาสทางการค้าด้วยการพัฒนาข้าวด้วยนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการแปรรูปข้าวให้เป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ที่สามารถเพิ่มมูลค่าทางการตลาดและสร้างรายได้ให้แก่ภาคส่วนต่างๆ ได้เป็นจำนวนมาก

รวมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการแนะนำบทบาทหน้าที่สถาบัน APi ตลอดจนการแสดงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมข้าวไทยตั้งแต่การใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นต้นจนถึงการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการแปรรูป ณ บริเวณสถานที่จัดงานการประชุม และลานอีเดน 3 บริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจและสนับสนุนบทบาทหน้าที่ของสถาบันฯ APi เป็นจำนวนมาก โดยเห็นว่าจะเป็นหน่วยงานในการประสานแก้ไขปัญหา เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการส่งเสริมตลาดและประชาสัมพันธ์ โดยศึกษาและวิเคราะห์ทิศทางของตลาดเพื่อนำไปสู่การวิจัยที่ตรงตามความต้องการของตลาด รวมถึงขยายช่องทางการตลาดเชิงรุกตั้งแต่ตลาดชุมชนจนถึงต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานทั้งในประเทศและต่างประเทศยังให้ความสนใจต่อผลิตภัณฑ์ที่นำไปแสดงภายในงาน โดยได้สัมผัสรูปแบบใหม่ของข้าวไทยอย่างใกล้ชิด และสร้างความรับรู้ว่าข้าวไทยสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลายทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร (Food) และผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Non-food) ไม่ใช่เป็นได้แค่เพียงข้าวบริโภคที่เป็นเมล็ดเท่านั้น โดยผลิตภัณฑ์จากข้าวที่แสดงในงาน เช่น อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและสุขภาพ เวชภัณฑ์และวัสดุวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ อุปกรณ์เคลือบขัดเงารถยนต์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ